News

ชป.เดินหน้าเก็บกักน้ำอ่างฯหนองกรองแก้ว สำรองไว้ฤดูแล้งหน้าให้มากที่สุด

07/10/2020

กรมชลประทาน เร่งเก็บกักน้ำอย่างต่อเนื่อง นำเครื่องจักรขุดเปิดทางน้ำผันน้ำเข้าอ่างฯ หนองกรองแก้ว อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น สำรองไว้ใช้ฤดูแล้งหน้าให้มากที่สุดก่อนสิ้นสุดฤดูฝน

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคอีสานกลางทั้ง 5 จังหวัด (ขอนแก่น, ชัยภูมิ, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด) ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานชลประทานที่ 6 ว่า ปัจจุบัน (6 ต.ค.63) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง (เขื่อนอุบลรัตน์, เขื่อนลำปาว และเขื่อนจุฬาภรณ์) มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมกันกว่า 1,809 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนขนาดกลาง 69 แห่ง มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมกัน 288.87 ล้าน ลบ.ม. มั่นใจทุกเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรงและสามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพทุกแห่ง

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เน้นย้ำให้โครงการชลประทานทุกโครงการ กำหนดแผนการบริหารจัดการน้ำ เน้นการส่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุดก่อนสิ้นสุดฤดูฝน โดยใช้อาคารและระบบชลประทานผันน้ำเข้าไปเก็บกักไว้ในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติให้ได้มากที่สุด อาทิ อ่างเก็บน้ำหนองกรองแก้ว อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ได้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนชนบทลงแม่น้ำชี ก่อนจะนำเครื่องจักรเข้าไปขุดเปิดทางน้ำ เพื่อชักน้ำเข้ามาเก็บกักที่อ่างฯหนองกรองแก้ว จากเดิมที่มีปริมาณน้ำเพียงร้อยละ 20 ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณร้อยละ 50 จากความจุอ่างฯ(13.59 ล้าน ลบ.ม.) นอกจากนี้ น้ำส่วนหนึ่งจะถูกผันเข้าไปเก็บกักไว้ที่อ่างเก็บน้ำกุดละว้า คาดว่าจะสามารถเติมน้ำได้ประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลดีต่อฤดูแล้งหน้า ในพื้นที่อำเภอชนบทจะมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคอย่างไม่ขาดแคลน

No Comments

    Leave a Reply