News

ชป.เผยแผนพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ จ.ตรัง

30/10/2020

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยมี นายเดช เล็กวิชัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 16 นายชูชาติ รักจิต ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง พร้อมด้วย นายสุพิศ พิทักธรรม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน และผู้เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงาน ณ โครงการแก้มลิงบ้านไร่ออก ต.บ่อหิน อ.สิเกา และ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองซา ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง

นายเดช เล็กวิชัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 16 เปิดเผยว่า โครงการแก้มลิงบ้านไร่ออก ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 5 บ้านไร่ออก ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง ที่ผ่านมาในพื้นที่ตำบลบ่อหิน มีเพียงแหล่งน้ำธรรมชาติและบ่อบาดาล ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ไม่มีน้ำเพียงพอในกิจกรรมต่างๆ อาทิ ด้านการอุปโภคบริโภค ด้านการเกษตร องค์การบริหารส้วนตำบลบ่อหิน จึงประสานมายัง สำนักงานชลประทานที่ 16 เพื่อขอให้จัดหาแหล่งน้ำสำหรับเก็บกักน้ำสำหรับเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง กรมชลประทาน จึงมีแผนดำเนินโครงการแก้มลิงบ้านไร่ออก สำหรับเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนในทุกกิจกรรมให้กับประชาชนในพื้นที่กว่า 360 ครัวเรือน ได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านการสำรวจและออกแบบ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2564 นี้

ด้าน นายชูชาติ รักจิต ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง เปิดเผยในส่วนของ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองซา ว่ากรมชลประทาน ได้รับการประสานจากประชาชนในพื้นที่หมู่ 6 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และด้านการเกษตร จึงขอให้กรมชลประทานพิจารณาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะสามารถเก็บกักน้ำได้กว่า 13 ล้าน ลบ.ม. และส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกบางส่วนได้กว่า 5,000 ไร่ และยังส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนบริเวณใกล้เคียงกว่า 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 2 บ้านเดือยพร หมู่ที่ 5 บ้านโคกแตรก หมู่ที่ 6 บ้านซา และหมู่ที่ 12 บ้านหนองหม้าว มีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 1,600 ครัวเรือน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนในพื้นที่ได้อีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply