News

ไทย-จีน กระชับความสัมพันธ์ ประชุมคณะกรรมการระดับเทคนิคด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ไทย-จีน (JTC-SPS) ครั้งที่ 7

08/07/2022

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นประธานร่วมฝ่ายไทยในการประชุมคณะกรรมการระดับเทคนิคด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ไทย-จีน (JTC-SPS) ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ณ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับผู้แทนสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) โดยการประชุมดังกล่าวมีผู้เชี่ยวชาญจาก มกอช. กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง เข้าร่วมหารือประเด็นความร่วมมือด้านการกักกัน (Quarantine) และด้านความปลอดภัยอาหาร (Food Safety) สำหรับสินค้าประมง และสินค้าปศุสัตว์เพื่อแก้ไขปัญหาคงค้าง และแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ระหว่างกัน ซึ่งผลการประชุมได้ถูกนำมารายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการระดับสูงฯ ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีนายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายจาง เป่าเฟิง อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศของ GACC เป็นประธานร่วมของไทย และจีน

ในการประชุม JTC-SPS ระดับเทคนิคครั้งนี้ ฝ่ายจีนได้ให้การตอบรับที่ดีต่อข้อเสนอของฝ่ายไทยหลายประเด็น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการอำนวยความสะดวก และลดอุปสรรคด้านการค้าสินค้าเกษตรภายใต้บันทึกความเข้าใจร่วมกันว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (MOU on SPS) โดยที่ประชุมได้หารือประเด็นความร่วมมือด้านการกักกัน 4 ประเด็น ประเด็นความร่วมมือด้านความปลอดภัยอาหาร 6 ประเด็น และประเด็นอื่น ๆ 2 ประเด็น ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการผลักดันความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในทุกด้านเพื่ออำนวยความสะดวกการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทย และจีน โดยเฉพาะ 1) การขอเปิดตลาดกุ้งก้ามกรามมีชีวิตเพื่อการบริโภค ซึ่งจีนขอให้ฝ่ายไทยส่งข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติมให้กับฝ่ายจีนประกอบการพิจารณาขยายขอบข่ายต่อไป และทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันหารือรายละเอียดทางเทคนิคเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปจีนโดยเร็ว 2) การเปิดตลาดโคมีชีวิตภายใต้รูปแบบ Sandbox ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะหารือรายละเอียดเชิงเทคนิคร่วมกัน ในด้านการควบคุมโรค และมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจะแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างใกล้ชิดผ่านผู้ประสานงานหลัก และ 3) การเชื่อมต่อระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (e-SPS) ซึ่งฝ่ายจีนแจ้งว่าไม่มีข้อขัดข้อง โดยทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือทางเทคนิคผ่านการประชุม technical  consultation ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย มกอช. จะจัดการประชุม JTC-SPS ครั้งที่ 8 ร่วมกับ GACC อีกครั้งในปี 2567 โดยมีฝ่ายจีนเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายคาดหวังว่าการค้าขายสินค้าเกษตรของไทย และจีนจะขยายตัวมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติการส่งออกสินค้าเกษตรจากไทยไปยังจีน และสถิติการนำเข้าสินค้าเกษตรจากจีนมายังไทยระหว่างปี 2564 ถึง เดือนเมษายน 2565 มีมูลค่าเฉลี่ย 400,000 ล้านบาท และ 90,000 ล้านบาท ตามลำดับ พร้อมทั้งมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปอย่างต่อเนื่อง

No Comments

    Leave a Reply