News

ชป. ชี้แจงกรณี อ่างเก็บน้ำหินตะโง่ จังหวัดนครราชสีมา “แตก”

18/10/2020

กรมชลประทาน ชี้แจกรณีการนำเสนอข่าว ความว่า “อ่างเก็บน้ำแตกที่ ปักธงชัย เจ้าหน้าที่เร่งเข้าพื้นที่ตำบลลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา หลังมีรายงานอ่างเก็บน้ำลำหินตาโก้งแตก มวลน้ำทะลักลงลำพระเพลิง “นั้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ขอชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า จากการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำตามที่เป็นข่าวข้างต้น พบว่าเป็นอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เป็นงานชลประทานขนาดเล็ก ก่อสร้างโดยโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2530 จากนั้นได้ทำการถ่ายโอนภารกิจให้กับเทศบาลตำบลลำนางแก้ว เมื่อปี 2546 ต่อมากรมทรัพยากรน้ำ ได้ทำการขุดลอกเพิ่มความจุเป็น 559,840 ลบ.ม. และในปี 2548 ทาง อปท.ได้ทำการปรับปรุงทางระบายน้ำล้น(Spillway) ให้สูงขึ้น 3 เมตร พร้อมกับเสริมความสูงทำนบดิน เพื่อเพิ่มความจุอ่างฯ เป็น 1.2 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบความเสียหายแล้ว พบว่าอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้รับความเสียหายบริเวณทำนบดินฝั่งขวาและทางระบายน้ำล้นของอ่างฯ ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนหนึ่งไหลออกจากอ่างฯ เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านลำประโคน บ้านโนนสำโรง ในเขตเทศบาลตำบลลำนางแก้ว ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหายและหาแนวทางในการซ่อมแซมอ่างฯต่อไปแล้ว สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลล้นออกมาจากอ่างฯนี้ จะไม่ไหลลงไปส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในลำพระเพลิงแต่อย่างใด จึงขอชี้แจงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

No Comments

    Leave a Reply