News

ชป.จับมือพ่อเมืองโคราช ตอกย้ำความมั่นใจสถานการณ์น้ำที่เขื่อนลำตะคอง

22/10/2020

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมวางแผนเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง โดยมี นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 พร้อมผู้เกี่ยวข้อง และหน่วยงานในพื้นที่เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองจากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พายุโซเดล จะเคลื่อนตัวเข้าประเทศเวีนดนามระหว่าง 25-26 ต.ค. 63 จากนั้นจะอ่อนกำลังลงและไม่ส่งผลกระทบต่อภาคอีสานตอนล่าง

นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 เปิดเผยว่า เนื่องจากเมื่อปี 2553 เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ที่ตัวเมืองนครราชสีมา กรมชลประทาน จึงได้ดำเนินการปรับปรุงเพิ่มความจุอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง โดยติดตั้งบานระบายให้มีระดับสูงขึ้น 1.5 เมตร ทำให้สามารถรับน้ำเพิ่มอีกประมาณ 60 ล้าน ลบ.ม. จากเดิมเก็บกักน้ำได้ 314.49 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มเป็น 373.46 ล้าน ลบ.ม.ปัจจุบันเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำ 339 ล้าน ลบ.ม. ยังคงสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 30 ล้าน ลบ.ม. โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อตัวเขื่อนแต่อย่างใด และยังคงปิดการระบายอย่างต่อเนื่อง

กรมชลประทาน ได้วางแผนการเก็บกักน้ำในเขื่อนต่างๆ ไว้สำหรับใช้ในฤดูแล้ง ตามนโยบายของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำเพียงพอใช้ในทุกกิจกรรม

No Comments

    Leave a Reply