News

รองประพิศ เผยคลองผันน้ำโครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง พร้อมช่วยป้องอุทกภัยชุมชนเมืองตรัง

13/10/2020

กรมชลประทานระบุคลองผันน้ำโครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง แล้วเสร็จ 95% สามารถช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ กรณีที่ฝนตกหนักและเกิดน้ำป่าไหลหลาก

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบฝ่ายก่อสร้างโครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง จังหวัดตรัง เตรียมความพร้อมในการระบายน้ำกรณีที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำตรังเพิ่มสูงขึ้น เพื่อจะสามารถแบ่งน้ำบางส่วนจากแม่น้ำตรังระบายน้ำเข้าสู่คลองผันน้ำ ช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ ทั้งนี้หากโครงการแล้วเสร็จคลองผันน้ำยังสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง เพื่อการเกษตรและการอุปโภค-บริโภค ได้ประมาณ 3.2 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) สามารถช่วยพื้นที่เกษตรกรรมได้ประมาณ 5,000 ไร่ โดยคาดว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปีงบประมาณ 2564

” ได้ย้ำว่า โครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง ปัจจุบันนี้ถึงแม้ว่าการก่อสร้างจะยังไม่แล้วเสร็จ 100% แต่ก็ได้กำกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการรองรับภาวะวิกฤติ หากมีปริมาณน้ำในแม่น้ำตรังเพิ่มสูงขึ้นจนอาจมีผลกระทบกับการดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยให้ใช้คลองผันน้ำช่วยในการระบายน้ำให้ได้ปริมาณ 300 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)ต่อวินาที และในขณะเดียวกันประชาชนในบริเวณแนวคลองผันน้ำจะต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุด” นายประพิศกล่าว

ทั้งนี้โครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง จังหวัดตรัง มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดตรัง โดยมีลักษณะโครงการเป็นการก่อสร้างคลองผันน้ำพร้อมอาคารประกอบ เริ่มตั้งแต่บ้านหนองตรุด หมู่ที่ 1 ผ่านหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 ต.หนองตรุด หมู่ที่ 1 ต.นาโต๊ะหมิง และหมู่ที่ 4 ต.บางรัก สิ้นสุดที่บ้านคลองช้าง หมู่ที่ 4 ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง ความยาวคลองประมาณ 7.55 กิโลเมตร ความกว้างท้องคลอง 102 เมตร ความลึกของคลองประมาณ 4.5 เมตร สามารถระบายน้ำได้ 750 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมทั้งก่อสร้างถนนบนคันคลอง ผิวจราจรกว้าง 9 เมตร ทั้ง 2 ฝั่งคลอง มีประตูระบายน้ำ จำนวน 2 แห่ง เพื่อควบคุมปริมาณน้ำที่ไหลเข้าคลองผันน้ำ และมีอาคารรับน้ำเข้าคลองคลอดความยาวของคลองผันน้ำ สามารถแบ่งน้ำที่จะไหลเข้าเขตเมืองได้สูงสุด 750 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากที่ไหลลงมาในแม่น้ำตรังทั้งหมดประมาณ 1,467 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยคาดว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปีงบประมาณ 2564

No Comments

    Leave a Reply