News

ไล่เลียงไทม์ไลน์ม็อบประกาศยุติชุมนุม! บุกเจรจายื่นองคมนตรีเหลว เจอ “ผบช.น.” ขวางรับไม้ดำเนินต่อ

20/09/2020

ไล่เลียงไทม์ไลน์ม็อบประกาศยุติชุมนุม! บุกเจรจายื่นองคมนตรีเหลว เจอ “ผบช.น.” ขวางรับไม้ดำเนินต่อ ด้าน ‘เพนกวิน’ ลั่น 8 จุดยืน เจอกันหน้ารัฐสภา 24 ก.ย.จับตาประชุมร่วมรัฐสภาแก้รธน.-ตั้งส.ส.ร.

20ก.ย.2563 ที่บริเวณท้องสนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วยเครือข่ายแนวร่วม และมวลชน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาตั้งแต่เวลา06.30น. แกนนำของกลุ่มฯ อาทิ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายอานนท์ นำภา น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ได้ร่วมกันทำพิธีปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่2 ที่ทำจากทองเหลือง โดยมีการประกาศร่วมกันด้วยข้อความว่า “ประเทศนี้เป็นของราษฎรทั้งผอง ไม่ใช่เป็นของสถาบันกษัตริย์อย่างที่เขาหลอกลวง วันนี้คณะราษฎร 2563 ได้เกิดขึ้นที่สนามราษฎรแล้ว”

โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นไปอย่างเงียบเหงา มวลชนเริ่มบางตาลงไปเป็นจำนวนมาก หลักๆส่วนใหญ่เป็นมวลชนของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ปักหลักค้างคืนต่อเนื่องมากจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 19ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะสนามหลวง(ฝั่งพระบรมมหาราชวัง) ยังคงมีแผงเหล็กกัน มีเจ้าหน้าที่ยืนประจำ และมีรถน้ำจอดขวางอยู่ดังเดิม

ต่อมาเวลา08.00 แกนนำได้นัดเรียกรวมพลเพื่อร้องเพลงชาติไทย และชูสามนิ้ว ทำให้มวลชนกลับมาครึกครื้นอีกครั้ง และจากเดิมที่จะมีการเคลื่อนขบวนไปยื่นข้อเรียกร้องยังทำเนียบรัฐบาล แต่นายพริษฐ์ ได้ประกาศบนเวทีเปลี่ยนเป้าหมายไปยื่นข้อเรียกร้องต่อพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่ทำเนียบองคมนตรีแทน โดยกล่าวต่อมวลชนว่า “เราจะมีบิ๊กเซอร์ไพรซ์ ยืนยันตาม3จุดยืนข้อเรียกร้อง ตอนแรกเราจะไปขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่เมื่อคืนผมมาคิดๆดู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเพียงสุนัขรับใช้ ของเจ้าของ เราจะไปบอกให้หมาหยุดเห่าหรือ เราจะทะเลาะกับหมา หรือเจ้านาย

“วันนี้เรามีบิ๊กเซอร์ไพร์ซ เราจะไม่ไปทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่จะส่งตัวแทนไปยื่นข้อเรียกร้องให้กับเจ้าของเลย ยืนยันว่าจะไม่เข้าปะทะ ใช้แนวทางอหิงสา เจอเจ้าหน้าที่อย่าไปพุ่งใส่เขา ถ้าไปพุ่งใส่ คือทำให้ขบวนการประชาธิปไตยมีปัญหา” นายพริษฐ์ กล่าว

จากนั้นในเวลาประมาณ08.14 น กลุ่มแกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นำโดยนายพริษฐ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นายอานนท์ นำภา เป็นต้น ได้ขึ้นรถมุ่งหน้าสู่ทำเนียบองคมนตรี และเรียกร้องให้ พล.อ.สุรยุทธ์ ประธานองคมนตรี ส่งตัวแทนออกมารับหนังสือ

โดยขบวนผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนออกจากท้องสนามหลวง เลี้ยวขวาผ่านหน้าศาลฎีกา โดยมีกลุ่มชายฉกรรจ์จับมือเดินเรียงหน้ากระดาน ตามด้วยฝั่งขวารถบรรทุก 3 คัน มีแกนนำประกาศ และมีรถมอร์เตอร์ไซด์ขนาบซ้ายบีบแตร เปานกหวีดต่อเนื่อง เมื่อมาถึงหน้าศาลฎีกามีเจ้าหน้าที่ได้นำรั้วเหล็กมาขวางกั้นจำนวนไม่ถึง 300 นาย และมีเจ้าหน้าที่ด้านหน้าศาลหลักเมืองอีกจุดหนึ่ง และได้นำรถเมล์ขสมก.ครีม-แดงมาจอดขวางทางแยกกระทรวงกลาโหมอีกชั้นหนึ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ตั้งแนวรั้วแผงเหล็กสกัดขบวน โดยผู้ชุมนุมได้ส่งแกนนำมาเจรจา นำโดย รุ้ง ปนัสยา ทั้งนี้ นายอานนท์ ประกาศบนรถขยายเสียงว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ตัวแทนแกนนำ 2 คนเข้าไปยื่นข้อเรียกร้องต่อประธานองคมนตรีได้ ขอให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพประวัติศาสตร์

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนมาใกล้ถึงหน้าศาลฎีกา แกนนำบนรถขยายเสียงประกาศว่า ไม่ต้องการปะทะ และใช้ความรุนแรง และสั่งผู้ชุมนุมนั่งลง เพื่อต่อรองและเจรจา

จากนั้น น.ส.ปนัสยา ได้เข้าไปยื่นหนังสือ โดยมีพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.)รับมอบหนังสือ โดยระหว่างการยื่นหนังสือ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ระบุว่าตนได้รับมอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้มารับหนังสือ และจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

“ถ้าจะยื่นก็ยื่น ถ้าไม่ยื่นก็ไม่ยื่น ผมได้รับมอบหมายมารับ ถ้าบอกว่าไม่ไว้ใจผมก็ไม่เป็นไร” ผบช.น. กล่าว

จากนั้น น.ส.ปนัสยา ได้ยื่นหนังสือ และอ่านข้อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก และให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ ซึ่งพล.ต.ท.ภัคพงศ์ ระบุว่า จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนความคืบหน้าสามารถติดต่อหาตนได้โดยตรง ซึ่ง น.ส.ปนัสยา ย้ำเจ้าหน้าที่ให้สัญญา และเดินกลับมายังกลุ่มมวลชนที่ปักหลักอยู่หน้าศาลฎีกา

ต่อมาเมื่อเวลา 9.15 น.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศแนวทางการต่อการต่อสู้หลังจากนี้ 8 ข้อว่า 1.ได้ยินเพลงชาติที่ไหนให้ชูสามนิ้ว

2.ได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมีให้โรงภาพยนตร์ไม่ต้องยืนขึ้นแต่ให้ชูสามนิ้วขึ้นด้วย

3.ให้ผูกโบว์ขวาไว้หน้าและรถเพื่อให้รู้ว่ารักประชาธิปไตย

4.เขียนแผ่นผ่านประจานเผด็จการตามที่ชุมชนต่างๆ

5.ถ้าเจอขบวนรถของกลุ่มคนอภิสิทธิ์รวมไปถึงขบวนเสด็จให้บีบแตรใส่ทันที

6.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯไปจังหวัดไหน ขอให้ขึ้นป้ายคนจังหวัดนั้นไม่ต้อนรับเผด็จการ

7. นัดหยุดงานประท้วงรัฐบาล เริ่มต้นจากลาพักร้อนวันที่ 14 ตุลา พร้อมกันทั่วประเทศ

และ 8. ทุบหม้อข้าวเผด็จการเลิกใช้บริการธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อไม่ให้คนที่เยอรมันเอาไปใช้

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ดังนั้นในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ใครที่มีเวลาขอให้ไปที่รัฐสภา ที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อไปดูว่าจะมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อทำร่างรัฐธรรมนูญของประชาชนหรือไม่

จากนั้นในเวลา 9.30น.นายพริษฐ์ กล่าวขอบคุณผู้ชุมนุมที่มาร่วมชุมนุม ขอให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ และจะไม่หยุดจนกว่าอำนาจมืดจะหมดไป พร้อมบอกให้มวลชน ตะโกนว่า “ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” และชู3นิ้ว ก่อนประกาศยุติการชุมนุม และให้มวลชนเดินทางแยกย้ายกลับบ้าน โดยหลังจากที่มีการยุติการชุมนุม ฝนก็ได้ตกโปรยปรายลงมาอีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply