News

ชป.เร่งปรับปรุงคลองส่งน้ำลำเบ็ด หวังบรรเทาปัญหาน้ำหลากในพื้นที่จังหวัดพัทลุง

12/12/2020

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีจังหวัดพัทลุงท่วมหนัก 5 อำเภอ ฝั่งทะเลสาบสงขลาร้องน้ำยังเพิ่มต่อเนื่องและพัทลุงยังอ่วม เร่งอพยพชาวบ้านริมทะเลสาบสงขลาที่ยังมีน้ำท่วมสูงในรอบ 10 ปี หลังกรมชลประทานสร้างคลองระบายน้ำขนาดใหญ่ ได้ยกคันคลองสูงขึ้น ทำให้น้ำภายในหมู่บ้านไม่สามารถระบายได้จนเกิดน้ำท่วมสูง นั้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า จากปริมาณฝนตกสะสมในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองสะพานหยี ระหว่าง วันที่ 30 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2563 โดยเฉพาะอำเภอกงหรา และอำเภอเขาชัยสน วัดปริมาณฝนตกสะสมได้มากถึง 266.40 มิลลิเมตร และ 325 มิลลิเมตร ตามลำดับ ทำให้มีน้ำท่าปริมาณมากจากทางตอนบนไหลลงสู่พื้นที่ด้านปลายน้ำของคลองลำเบ็ด ประกอบกับบริเวณดังกล่าวท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กไม่สามารถระบายน้ำได้ทันที จึงทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณหมู่ที่ 15 ตำบลควนมะพร้าว อำเภอเมืองพัทลุง

กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานพัทลุง ได้เร่งเข้าไปช่วยเหลือด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง เครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟล 1 เครื่อง พร้อมรถขุดจากส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 7 อีก 2 คัน ทำการขุดลอกบ่อยืมดินเลียบคลองส่งน้ำ 3R-LMC ฝายควนกุฎ ความยาว 7,800 เมตร เพื่อผันน้ำไม่ให้เข้าไปในพื้นที่น้ำท่วม จนกระทั่งสถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว โครงการชลประทานพัทลุง จะทำการปรับปรุงคลองส่งน้ำ 3R-LMC ฝายควนกุฎ เพื่อเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม ความยาว 8,800 เมตร พร้อมกับปรับปรุงอาคารระบายน้ำและคลองระบายน้ำลำเบ็ด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการระบายน้ำจากพื้นที่น้ำท่วม 5 อำเภอของจังหวัดพัทลุง ลงสู่คลองลำเบ็ดได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาและลดผลกระทบปัญหาอุทกภัยในช่วงน้ำหลากได้ นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ ในพื้นที่ อ.ศรีนครินทร์ เพื่อชลอน้ำไว้ทางตอนบน และเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งด้วย จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

No Comments

    Leave a Reply