News

ชป.เร่งประสานท้องถิ่น จับมือกันกำจัดวัชพืชแม่น้ำใน

10/07/2021

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีบริเวณคลองแม่น้ำใน อยู่พื้นที่ตำบลหนองหมู วิหารแดง จังหวัดสระบุรี และพื้นที่ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากคลองแม่น้ำใน ระยะทางประมาณ 8  กิโลเมตร มีวัชพืชจำพวกไมยราบยักษ์ กก อ้อ ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้น้ำในการอุปโภค – บริโภค และการเกษตรของประชาชน อาจทำให้เกิดปัญหาอุทกภัยและน้ำเน่าเสียได้ นั้น

นายวรวิทย์  บุณยเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 ได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า คลองแม่น้ำใน เป็นคลองธรรมชาติ ไม่ได้ขึ้นบัญชีทางน้ำ อยู่ในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ มีความยาวหลายกิโลเมตร เชื่อมต่อพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสระบุรี จังหวัดนครนายก และจังหวัดปทุมธานี โดยวัชพืชที่ตรวจพบในคลองแม่น้ำในอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสระบุรี ระยะทางประมาณ  3.6 กิโลเมตร และอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนครนายก ระยะทางประมาณ 4.4 กิโลเมตร

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ ได้ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เพื่อดำเนินการกำจัดวัชพืชในคลองแม่น้ำในให้กับราษฎร โดยปัจจุบันองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี ได้เข้ามาดำเนินการกำจัดวัชพืชในคลองแม่น้ำใน เขตจังหวัดสระบุรี ระยะทางประมาณ 3.6 กิโลเมตร แล้วเสร็จเรียบร้อย คงเหลือในส่วนของจังหวัดปทุมธานี จังหวัดนครนายก ที่ยังอยู่ระหว่างประสานการดำเนินการ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับราษฎร และสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาวัชพืชในแหล่งน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ จะประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เพื่อขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรกำจัดวัชพืชในคลองแม่น้ำในอีกครั้ง เพื่อเร่งการกำจัดวัชพืชในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

No Comments

    Leave a Reply