News

งานดีต้องไม่พลาด  สวพ.6 เปิดบ้านจัดใหญ่มหกรรมพืชสวนก้าวหน้า  ครั้งที่ 16 

10/12/2020

สวพ.6 เตรียมจัดงานพืชสวนก้าวหน้า ครั้งที่ 16 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เปิดบ้านบริการวิชาการ สวพ.6” โชว์ผลเด่นด้านการวิจัยและวิทยาการด้านเกษตรถ่ายทอดสู่เกษตรกรภาคตะวันออก  พร้อมชู”ทุเรียน” ดันเป็นไฮไลท์เด็ดระหว่างวันที่ 11-13 ธ.ค  63 เจอกันที่เมืองจันทร์

นายชลธี นุ่มหนู  ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า  เพื่อโชว์ผลเด่นด้านการวิจัยและโครงการพิเศษภาคตะวันออกและถ่ายทอดวิทยาการใหม่ๆทางด้าการเกษตร  เคมีภัณฑ์ พันธุ์พืช เครื่องมืออุปกรณ์การเกษตรแก่เกษตรกรและผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออก   สวพ.6 เตรียมจัดงานพืชสวนก้าวหน้า ครั้งที่ 16 (Hortex’ 2020) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เปิดบ้านบริการวิชาการ สวพ.6” ระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2563 นี้ขึ้น  ณ ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี และสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ตำบลตะปอน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรีโดยงานดังกล่าวกำหนดจัดเป็นประจำทุก 2 ปี

โดยกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานนอกจากการนำเสนอผลงานด้านวิจัยโดดเด่นในรอบปีแล้วยังเปิดห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ให้บริการวิเคราะห์ดิน ปุ๋ย น้ำ พืชจุลินทรีย์ วัตถุอันตราย และสารพิษตกค้าง เปิดบ้านให้บริการตาม พ.ร.บ. 3 ฉบับ ที่กรมวิชาการเกษตรรับผิดชอบ คือ พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ร.บ.วัตถุอันตราย และ พ.ร.บ.พันธุ์พืช การนำเสนอวิทยาการใหม่ๆ ในวงการเกษตร ทั้งเคมีภัณฑ์ พันธุ์พืช เครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร รวมทั้งมีการสัมมนาทางวิชาการตลอดงานทั้ง 3 วัน

“ สำหรับไฮไลท์ของงานในปีนี้  เราจะโฟกัสเรื่องทุเรียนไม้ผลยอดฮิตติดกระแสที่กำลังแห่กันปลูกในทุกภาคของประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน และในปีนี้ กระแส GAP กลับมาแรงอีกครั้ง เมื่อสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด ประกาศว่า “ถ้าไม่มี GAP ไม่ซื้อ” ประกอบกับทางการจีนตรวจสอบเข้มงวด ทั้ง GAP และ GMP ทำให้ สวพ.6 ต้องเปิดบ้านบริการ GAP ให้แก่เกษตรกรอย่างครบวงจร เริ่มตั้งแต่การให้บริการตรวจสอบฐานข้อมูลให้รู้สถานะของตนเอง รับคำร้อง ปรับปรุงแก้ไขทะเบียน รับสมัครแปลงใหม่ และต่ออายุแปลงที่กำลังจะหมดอายุการรับรอง

นายชลธี  กล่าวด้วยว่า  เพื่อผลักดันให้เกษตรกรในภาคตะวันออกที่ผลิตไม้ผลเพื่อส่งออกผ่านการรับรองแปลง GAP ครบทุกแปลง สวพ.6 ยังร่วมกับ บริษัท ไบเออร์ (ประเทศไทย) จำกัด และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อบรมให้ความรู้พื้นฐาน GAP หลักสูตรเร่งรัด มีใบประกาศณียบัตรมอบให้เมื่อผ่านการอบรมอีกด้วย พร้อมเปิดรับสมัครผู้ที่มีความพร้อมเข้าโครงการตรวจรับรองแปลงแบบออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน 2 in 1 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบริษัท เรนคอทตอน จำกัด จัดประกวดสมุดบันทึกของแปลง GAP อีกด้วย

“ขอเชิญชวนเกษตรกร และประชาชนทั่วไป ที่สนใจ ร่วมงานพืชสวนก้าวหน้า ครั้งที่ 16 (Hortex’ 2020) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เปิดบ้านบริการวิชาการ สวพ.6” ระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี และสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ตำบลตะปอน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 โทร. ‪0 3939 7134‬,‪0 3939 7076‬”  นายชลธี กล่าว

No Comments

    Leave a Reply