News

ชป.เร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำปิง จังหวัดลำพูน

10/08/2020

จากอิทธิพลของพายุ “ซินลากู” ส่งผลให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้มีวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำปิง ลอยไปติดสะสมบริเวณสะพานศรีดอนชัย และสะพานมนตรี จังหวัดลำพูน อธิบดีกรมชลประทาน สั่งด่วนให้เร่งกำจัดสิ่งกีดชวางทางน้ำออกให้หมด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำให้ดีขึ้น


ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุ “ซินลากู” ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทางตอนบนของประเทศไทย ทำให้มีวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำต่างๆ ไหลลงสู่แม่น้ำปิง ลอยมาติดค้างสะสมที่บริเวณสะพานศรีดอนชัย ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ และสะพานมนตรี ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้ สำนักงานชลประทานที่ 1 และสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน เร่งเข้าดำเนินการกำจัดวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำออกให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำ และเป็นการเตรียมพร้อมรับมือน้ำหลากตลอดฤดูฝนนี้
กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 1 และสำนักเครื่องจักรกล ได้สนับสนุนยานพาหนะและเครื่องจักรกลเข้าทำการขุดลอกคลอง กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างเร่งด่วน 2 จุด โดยจุดแรก ที่แม่น้ำปิง บริเวณสะพานศรีดอนชัย ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ และบริเวณสะพานมนตรี หลังฝายวังทอง หมู่ที่ 4 ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน หากดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำในแม่น้ำปิงดียิ่งขึ้น

ส่วนจุดที่ 2 คือบริเวณหน้าฝายทุ่งโปร่ง ตำบลทาขุนเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เนื่องจากมีเศษไม้และตะกอนดินไหลมาติดสะสมบริเวณหน้าฝายเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำไหลผ่านฝายไม่สะดวก ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำของราษฎรในพื้นที่ จึงได้จัดส่งเครื่องจักร เครื่องมือเข้าไปทำการขุดลอกตะกอนและ สิ่งกีดขวางออกให้หมด คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งจะช่วยเปิดทางน้ำให้ไหลได้สะดวกและเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่ราษฎรที่ต้องใช้น้ำจากฝายดังกล่าวอีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply