News

ปศุสัตว์ เอือม!!ข่าวปลอมปี 2551 “หมู-ไก่ เป็นโรคเอดส์” เตือนแชร์ข้อมูลเท็จ ผิดพ.ร.บ. คอมฯ โทษหนักจำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท

09/08/2020

หลังจากมีผู้ไม่หวังดีนำข่าวลวง “หมูไก่ติดเชื้อตัวใหม่ เป็นเอดส์ ห้ามกิน 6 เดือน” ซึ่งเป็นข้อความเท็จที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2551 ที่มีการต่อเติมข้อความเท็จเพิ่มและนำมาวนแชร์อีกครั้งในปีนี้

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ข่าวปลอมนี้เกิดจากผู้ไม่หวังดีคิดทำลายภาคอุตสากรรม ที่ถูกนำมาวนแชร์ทุกปี การโพสต์และแชร์ข่าวปลอมที่สร้างความหวั่นวิตกประชาชน มีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และสามารถแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดได้ที่ Application DLD4.0 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“กรมปศุสัตว์ มีมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ทั้งหมูและสัตว์ปีกอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องมาโดยตลอด และจากการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีการอ้างถึง ก็ยังไม่เคยพบกรณีหมู-ไก่เป็นเอดส์ รวมถึงในทุกพื้นที่ของไทย จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และไม่ควรแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริงดังกล่าวอีกต่อไป เนื่องจากส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของไทย ที่มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล และยังกระทบกับผู้บริโภคในวงกว้าง” อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

ที่สำคัญ มีกรณีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในประเด็นนี้มาแล้ว เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ศาลอาญาได้พิพากษา ฟ้องหมิ่นประมาทจำเลย ที่ส่งข้อมูล หมู-ไก่เป็นเอดส์ผ่านโซเชียล โดยจำเลยมีความผิดตามมาตรา 328 – จำคุก 2 ปี และปรับ 1 แสนบาท./

No Comments

    Leave a Reply