News

กรมชลฯ สั่งเร่งระบายน้ำผ่านคลองผันน้ำแม่น้ำตรัง ช่วยพื้นที่เศรษฐกิจเมืองตรัง

05/12/2020

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยมี นายเดช เล็กวิชัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 16 และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ ณ สะพานสายตรัง-สิเกา หน้าโรงเรียนจุฬาราชวิทยาลัย

กรมชลประทาน เดินหน้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีความห่วงใยพี่น้องในพื้นที่ภาคใต้ ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งให้ความช่วยเหลือ และสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำตรังเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่าศักยภาพ จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในหลายพื้นที่ กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำโดยใช้ประโยชน์จากคลองผันน้ำแม่น้ำตรังเพื่อแบ่งน้ำจากแม่น้ำตรังที่จะไหลจะผ่านพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองตรัง ได้ในปริมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังไม่เต็มศักยภาพของคลองฯ เนื่องจากอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง โดยหากแล้วเสร็จจะสามารถรับน้ำจากแม่น้ำตรังได้ 750 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และบรรเทาปัญหาอุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองตรังได้

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมชลประทานได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่อง และสำรองรองเครื่องสูบน้ำไว้ในพื้นที่อีกจำนวน 10 เครื่อง รวมเป็น 30 เครื่อง บริเวณสะพานสายตรัง-สิเกา หน้าโรงเรียนจุฬาราชวิทยาลัย ในคืนวันนี้ (5 ธ.ค. 63) เพื่อช่วยเร่งระบายมวลน้ำ ที่จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเที่ยงคืนวันนี้ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง หากติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จทั้งหมดจะสามารถช่วยระบายน้ำได้ 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ช่วยบรรเทาสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองผันน้ำแม่น้ำตรังให้คลี่คลายลง โดยคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในเร็ววัน

No Comments

    Leave a Reply