News

มกอช. สบช่อง US.FDA ไฟเขียวขยายการยอมรับความสามารถรับรองระบบงาน CB 4 ขอบข่าย เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ ส่งออกสินค้าเกษตร-อาหารไปสหรัฐฯ

22/09/2020

ดร.จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. ในฐานะหน่วยรับรองระบบงาน (Accreditation Body) ด้านสินค้าเกษตรและอาหารของประเทศไทย ได้รับการยอมรับความสามารถจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US.FDA) ภายใต้กฎหมายความปลอดภัยอาหารฉบับใหม่ของสหรัฐอเมริกา (Food Safety Modernization Act; FSMA) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ทำให้ มกอช. สามารถรับรองระบบงานให้แก่หน่วยรับรอง (Certification Body; CB) ตามกฎระเบียบ Accredited Third Party Certification Program (TPP) ในขอบข่าย Preventive Control for Human Food; PCHF และ Preventive Control for Animal Food ; PCAF และในปี 2562 มกอช. ได้ยื่นขอขยายการยอมรับความสามารถเพิ่มเติมอีก 4 ขอบข่าย ได้แก่ 1.ขอบข่าย Low-Acid Canned Foods (LACF) (21 CFR 113) 2.ขอบข่าย Acidified Foods (AF) (21 CFR 114) 3.ขอบข่าย Seafood Hazard Analysis and Critical Controls Point (Seafood HACCP) (21 CFR 123) และ4.ขอบข่าย Juice Hazard Analysis and Critical Controls Point (Juice HACCP) (21 CFR 120)

เลขาธิการ มกอช. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2563 U.S.FDA ได้ให้การยอมรับความสามารถกับ มกอช. เพิ่มเติมทั้ง 4 ขอบข่าย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2563-30 พฤษภาคม 2566 ซึ่งการได้รับการยอมรับความสามารถเพิ่มเติมจาก U.S.FDA ในครั้งนี้ จะทำให้ มกอช. สามารถรับรองระบบงานให้แก่หน่วยรับรอง และเมื่อผู้ประกอบการสถานที่ผลิตอาหารในกลุ่มอาหารกรดต่ำในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารปรับกรด อาหารทะเล และน้ำผลไม้ ได้รับการรับรองจากหน่วยรับรองดังกล่าว จะได้รับประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกด้านการส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าและศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย ส่งผลให้ปริมาณและมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยไปยังสหรัฐอเมริกาเพิ่มสูงยิ่งขึ้น

No Comments

    Leave a Reply