News

ชป.แจงเหตุสถานีสูบน้ำสุขสำราญถูกน้ำซัดเสียหาย พร้อมเร่งซ่อมแซม

21/07/2020

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณี ชาวบ้านตำบลบางทรายน้อย จังหวัดมุกดาหาร ร้องให้กรมชลประทานเร่งแก้ไขระบบส่งน้ำ สร้างตั้งแต่ปี 58 แต่ยังใช้การไม่ได้ หลังเดือดร้อนหนักเพราะขาดน้ำทำนา เนื่องจากฝนทิ้งช่วง นั้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีนี้ว่า โครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ บ้านสุขสำราญ ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร วงเงินงบประมาณ 35,000,000 บาท ขนาดท่อส่งน้ำ 0.3 – 0.5 เมตรความยาวรวม 5,960 เมตร ระยะเวลาดำเนินการ ต.ค. 58 – มิ.ย. 59 พื้นที่รับประโยชน์ 1,500 ไร่ หลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จได้ดำเนินการทดสอบการใช้งาน
ในช่วงฤดูแล้งปี 2559 ไม่สามารถสูบน้ำจากลำน้ำได้ เนื่องจากเกิดภาวะแล้งและปริมาณน้ำในลำน้ำมีน้อยไม่เพียงพอต่อการเกษตร ซึ่งทางโครงการชลประทานมุกดาหาร รวมทั้งกลุ่มเกษตรกรต่างรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และมีความเห็นร่วมกันที่จะยังไม่ใช้งานสถานีสูบน้ำแห่งนี้ จนกว่าจะมีปริมาณน้ำในลำน้ำมากพอ ต่อมาในปี 2560 และปี 2561 สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าฯ เกิดการพลิกคว่ำได้รับความเสียหายในช่วงฤดูน้ำหลาก และปี 2562 ที่ผ่านมาเกิดสภาวะน้ำท่วมรุนแรงเนื่องจากพายุโพดุล ทำให้สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเกิดความเสียหายเช่นเดิม ซึ่งทุกๆ ครั้งที่เกิดความเสียหายของสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านสุขสำราญ ทางโครงการฯ ได้เข้าไปซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ตามปกติ รวมถึงการทดสอบร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำจนเกิดความพึงพอใจทุกครั้ง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมตามระเบียบการถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดูแลบำรุงรักษาต่อไป

สำหรับในปี 2563 นี้ ทางโครงการฯ อยู่ระหว่างขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจฯให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านสุขสำราญได้รับความเสียหายจากการระบายน้ำจากพื้นที่ตอนบนของทางน้ำอย่างกระทันหัน

ปัจจุบันโครงการชลประทานมุกดาหารอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำและตู้ควบคุม ให้สามารถใช้งานได้ภายในวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 สำหรับในระยะเร่งด่วน กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่จำนวน 1 เครื่อง และเตรียมสำรองไว้ 1 เครื่อง เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่บางทรายน้อยภายในวันนี้

No Comments

    Leave a Reply