News

ชป.เดินหน้าปรับปรุงคลองบางขนาก เพิ่มประสิทธิการระบายน้ำ

28/03/2022

กรมชลประทาน เดินหน้าปรับปรุงคลองบางขนาก เพิ่มขีดความสามารถการระบายน้ำในคลองแสนแสบและคลองบางขนากให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น บรรเทาปัญหาอุทกภัยช่วงฤดูน้ำหลาก

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทา เปิดเผยว่า โครงการปรับปรุงคลองบางขนาก จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นหนึ่งในโครงการปรับปรุงระบบชลประทานพื้นที่เจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง เพื่อเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำและบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานครและฉะเชิงเทรา เนื่องจากคลองบางขนากเป็นทางแยกรับน้ำจากคลองแสนแสบ คลอง13-15 คลอง 17 คลองบึงคอหอย และคลองสาขาต่าง ๆ ที่มีความสามารถในการระบายน้ำไม่เพียงพอที่จะเร่งระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากได้ โดยกรมชลประทานจะกำหนดขอบเขตการขุดลอกคลองให้อยู่ในคลองเดิม และจะระบายน้ำด้วยระบบคลองในแนวเหนือ-ใต้ และแนวตะวันออก-ตะวันตก ต่อเนื่องไปออกสู่ทะเลอ่าวไทย รวมทั้งตัดยอดน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานครและบริเวณชุมชนเมืองใกล้เคียง

สำหรับการปรับปรุงคลองบางขนาก อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ระยะทางรวม 25.135 กิโลเมตร (กม.) แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ งานปรับปรุงคลองแสนแสบในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร ความยาว 5.85 กม. และงานปรับปรุงคลองบางขนากในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต ความยาว 19.28 กม. มีแผนดำเนินการ 4 ปี (พ.ศ. 2567-2570) ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมความพร้อมด้านที่ดินในการก่อสร้างและการส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งกรมชลประทานได้มีการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นแล้ว 2 ครั้ง โดยจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งในช่วงเดือนตุลาคม 2565 เพื่อรับฟังความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขแบบการก่อสร้างและการรุกล้ำเขตชลประทาน

No Comments

    Leave a Reply