News

คกอช. เตรียมชง ครม. เห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ระยะที่ 1 เดินหน้าขับเคลื่อน 4 ยุทธศาสตร์

26/01/2022


วันนี้ (26 ม.ค.65) นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งมีนายเรวัต ฉ่ำเฉลิม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฏหมาย เป็นประธานการประชุม เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ณ ห้อง 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

นายพิศาล พงศาพิชณ์ กล่าวว่า มกอช. ร่วมบูรณาการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566-2570) โดยมุ่งสู่วิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ เพื่อเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณภาพสูง ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อชาวไทยและชาวโลกอย่างยั่งยืน” ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์หลัก 4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านความมั่นคงอาหาร 2.ด้านคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร 3.ด้านอาหารศึกษา และ 4.ด้านการบริหารจัดการ

พร้อมกันนี้ ได้กำหนดเป้าหมายของ (ร่าง) แผนปฏิบัติการฯ ไว้ 6 ด้าน คือ 1.จำนวนคนขาดแคลนอาหารลดลง 2.ปริมาณการสูญเสียและขยะอาหารลดลง 3.ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อคุณภาพและความปลอดภัยอาหารเพิ่มขึ้น 4.มูลค่าการค้าอาหารเพิ่มขึ้น 5.จำนวนคนที่มีภาวะโภชนาการ (ขาดและเกิน) ลดลง และ 6.มีกลไกประสานงานกลางและบูรณาการดำเนินการ ทั้งนี้ ได้มีการจัดทำตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย ระยะ 5 ปี รองรับ (ร่าง) แผนปฏิบัติการฯ  ดังกล่าว โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สถาบันการศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิ

ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าว ถือเป็นกรอบการดำเนินงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปวางแผนการปฏิบัติงานด้านสินค้าเกษตรและอาหารตามภาระกิจและอำนาจหน้าที่ โดยการบูรณาการการดำเนินงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ มุ่งสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”

“การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าว เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายในระยะ 5 ปี จำเป็นที่ทุกหน่วยงานและทุกภาคส่วนต้องดำเนินงานร่วมกันแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ และมีการบูรณาการ รวมทั้งการติดตามและประเมินผล อันจะนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายในระยะ 5 ปี อย่างไรก็ดี แผนปฏิบัติการด้านการจัดการด้านอาหารของประเทศไทย ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2566-2570) จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบต่อไป”เลขาธิการ มกอช. กล่าว

No Comments

    Leave a Reply