News

ชป.ยันอ่างเก็บน้ำล้องปู จังหวัดอุตรดิตถ์ สร้างประโยชน์คุ้มค่าแก่ชุมชน

18/04/2020

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณี ชาวบ้านบ่อเบี้ย จังหวัดอุตรดิตถ์ ร้องเรียนผ่านทางแฟนเพจ Ch7HD Social Care เรื่องการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำพร้อมระบบส่งน้ำขนาดใหญ่ ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านห้วยยาง ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ใช้งบประมาณราว 30 ล้านบาท เพื่อป้องกันน้ำท่วม และแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในตำบลบ่อเบี้ย และตำบลในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งเกิดซ้ำซากทุกปี แต่ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่มองว่าในการดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำฯ ในครั้งนี้ไม่คุ้มค่างบประมาณ ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า นั้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า อ่างเก็บน้ำดังกล่าว คืออ่างเก็บน้ำล้องปูพร้อมระบบส่งน้ำ ก่อสร้างเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 แล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2562 งบประมาณการก่อสร้าง 31,963,000 บาท วัตถุประสงค์เพื่อป้องกันน้ำท่วมและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในตำบลบ่อเบี้ย และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเกิดปัญญาซ้ำซากทุกปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการส่งมอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับไปบำรุงและดูแลรักษา โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนผาจุก เป็นผู้ให้คำปรึกษา

ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำล้องปู จะส่งน้ำด้วยระบบท่อส่งน้ำขนาด 150 มิลลิเมตร มีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร ส่งน้ำเข้าสู่บ่อพักน้ำขนาด 200 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 7 บ่อ ภายในหมู่บ้าน หมู่ 7 ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก ซึ่งขณะนี้บ่อพักน้ำมีปริมาณเต็มความจุไปแล้วจำนวน 5 บ่อ ส่วนอีก 2 บ่อ ยังมีปริมาณน้ำไม่เต็มบ่อ เนื่องจากเริ่มเก็บน้ำในเดือนตุลาคม 2562 ซึ่งขณะนั้นได้เข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว ทำให้ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ เบื้องต้นกรมชลประทาน ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ด้วยการนำน้ำจากบ่อพักน้ำที่ 1 มาใช้ในการอุปโภคบริโภค ภายในหมู่บ้าน จำนวน 146 ครัวเรือน เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่าน

กรมชลประทาน ขอยืนยันว่าการดำเนินโครงการฯ ต่างๆนั้น ได้ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าอย่างสูงสุดแก่ประชาชน และสามารถแก้ปัญหาทั้งน้ำท่วมและภัยแล้งได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply