News

กรมชลประทาน ลงพื้นที่พร้อมรับฟังความคิดเห็น โครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นอ่างเก็บน้ำลำไตรมาศ จ.พังงา

16/07/2020

นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายก่อพงศ์ เจ้ยแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่สำรวจสภาพพื้นที่โครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นอ่างเก็บน้ำลำไตรมาศ จังหวัดพังงา บริเวณฝายคลองลำปลายมาศ และพื้นที่หัวงานโครงการอ่างเก็บน้ำลำไตรมาศ โดยมี นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และประชาชนในพื้นที่ร่วมลงพื้นที่ พร้อมประชุมหารือ ชี้แจง และนำเสนอรายละเอียดความเป็นมาของโครงการ สภาพปัญหาของพื้นที่ รวมถึงแนวทางการศึกษาทบทวนความเหมาะสม และการมีส่วนรวมของทุกภาคส่วน ณ ห้องประชุมโครงการชลประทานฝายลำปลายมาศ ตำบลบางเหรียง อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา


โดยกรมชลประทานได้ดำเนินการศึกษาข้อมูลรายละเอียด แผนการดำเนินงาน และองค์ประกอบของโครงการอ่างเก็บน้ำลำไตรมาศ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ ทั้งในระยะก่อสร้างและระยะดำเนินการ เพื่อเสนอมาตรการป้องกันและแก้ไข รวมถึงมาตรการติดตามตรวจสอบ และเสนอแผนการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม แผนติดตามการตรวจสอบ (EIMP : Environmental Impact Mitigation Plan) พร้อมทั้งดำเนินการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) เสนอต่อหน่วยงานอนุญาต เพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตใช้พื้นที่ก่อสร้างตามขั้นตอนต่อไป

ซึ่งผลจากการศึกษาพบว่า เมื่อโครงการอ่างเก็บน้ำลำไตรมาศ จังหวัดพังงา แล้วเสร็จ จะสามารถเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับโครงการฝายคลองลำไตรมาศ ซึ่งมีพื้นที่ชลประทาน 4,000 ไร่ และส่งน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และการเกษตรในท้องที่อำเภอทับปุด และพื้นที่ใกล้เคียง อีกประมาณ 5,800 ไร่ ราษฎรได้รับประโยชน์ ประมาณ 750 ครัวเรือน สามารถบรรเทาปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในพื้นที่โครงการ พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวและที่พักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ให้กับราษฎรและนักท่องเที่ยวอีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply