News

ลุ่มน้ำป่าสัก-เจ้าพระยา แนวโน้มน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง

09/10/2021

แนวโน้มสถานการณ์ลุ่มน้ำป่าสัก-เจ้าพระยา ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่บริเวณภาคกลางยังมีโอกาสเกิดฝนตกหนักในระยะนี้จนถึงกลางเดือนตุลาคม 2564 แนะประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน (9 ต.ค.64) สถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 873 ล้าน ลบ.ม. หรือ 91% ของความจุอ่างฯ กรมชลประทาน ได้ปรับลดการระบายน้ำลงสู่ด้านท้ายอ่างฯ ในอัตรา 650 ลบ.ม./วินาที ก่อนจะรับน้ำส่วนหนึ่งเข้าคลองระพีพัฒน์ประมาณ 190 ลบ.ม./วินาที และควบคุมน้ำไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 ในอัตรา 790 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักบริเวณด้านท้ายเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง ได้แก่
🔻อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ลดลง 91 ซม.
🔻อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ลดลง 65 ซม.
🔻อ.เมือง จ.สระบุรี ลดลง 59 ซม.
🔻อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ลดลง 31 ซม.

ด้านลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำจากพื้นที่ตอนบนลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาลดลงตามไปด้วย โดยที่สถานีวัดน้ำท่า C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,501 ลบ.ม./วินาที มีแนวโน้มลดลง ก่อนไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ซึ่งกรมชลประทานได้ใช้คลองชลประทานทั้ง 2 ฝั่งรับน้ำเข้าไปรวม 407 ลบ.ม./วินาที ในขณะที่ได้ลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเหลือ 2,577 ลบ.ม./วินาที แนวโน้มลดลง ดังนี้
🔻อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลดลง 6 ซม.
🔻อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ลดลง 8 ซม.
🔻อ.เมือง จ.อ่างทอง ลดลง 6 ซม.
🔻อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ลดลง 4 ซม.
🔻อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ลดลง 3 ซม.
ในขณะที่บริเวณอ.บางไทร ที่เป็นจุดวัดน้ำก่อนไหลผ่านลงสู่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,910 ลบ.ม./วินาที แนวโน้มลดลง

สำหรับคลองชัยนาท-ป่าสัก ปัจจุบันอยู่ระหว่างการระบายน้ำท่วมขังพื้นที่ฝั่งซ้ายในพื้นที่ อ.บ้านหมี่ และ อ.เมือง จ.ลพบุรี ได้เร็วขึ้น ทำให้ระดับน้ำลดลงตามลำดับ เริ่มตั้งแต่ ต.หนองเมือง ที่ปัจจุบันสามารถใช้ลานวัดหนองเมืองทำกิจกรรมได้บางส่วนแล้ว ต.บ้านทราย และ ต.หนองทรายขาว อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

ทั้งนี้ แม้ว่าระดับน้ำจะเริ่มลดลงแล้ว แต่ในระยะนี้จนถึงกลางเดือนตุลาคม 2564 บริเวณภาคกลางยังมีโอกาสเกิดฝนตกหนักได้ กรมชลประทาน ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน

No Comments

    Leave a Reply