News

สส.ชสอ. ร่วมกับ 9 สมาคม 7 กลุ่มอาชีพ จัดสัมมนากำหนดทิศทางการดำเนินงานและพัฒนา

20/03/2022

วันที่ 19 มี.ค.65 นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนาศูนย์ประสานงานสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ขบวนการสหกรณ์ออมทรัพย์ไทย พร้อมทั้งบรรยายพิเศษ หัวข้อ “ ทิศทางแนวทางการพัฒนาการดำเนินการพัฒนาฌาปนกิจสงเคราะห์สู่อนาคต” ซึ่งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์สมาชิกของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ 9 สมาคม 7 กลุ่มอาชีพ จัดขึ้น โดยมีนายสมพล ตันติสันติสม นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย ในนามของ 9 สมาคม เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมได้มอนด์ฮอลล์ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี โดยมี

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานดำเนินการ สสท. กล่าวว่า การสัมมนาศูนย์ประสานงาน 9 สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ เป็นการสัมมนาเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไพระราชบัญญัติการฌาปนกิจสงเคราะห์ และทิศทาง/แนวทาง การดำเนินการพัฒนาการฌาปนกิจสงเคราะห์สู่อนาคต การดำเนินงานของสมาคมต่อมวลสมาชิก ซึ่งได้มองเห็นความก้าวหน้าของสมาคมฯ เพิ่มขึ้นในทุกปี นับได้ว่าเป็นการสร้างสวัสดิการให้กับครอบครัวของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ได้เป็นอย่างดียิ่ง พร้อมทั้งยังนำไปสู่ความมั่นคงของสมาชิก สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ขนาดใหญ่ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกในด้านการบริหารให้เกิดการมีส่วนร่วม โปร่งใส ตรวจสอบได้

ทั้งนี้ จากรายงานกิจการประจำปีเห็นได้ว่าสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของกลุ่มวิชาชีพเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วพร้อมไปกับการบริหารงานอย่างธรรมาภิบาล อีกประการหนึ่งที่มีความตั้งใจและความพยายามที่ผลักดันให้การฌาปนกิจสงเคราะห์เป็นสวัสดิการของสังคมที่รัฐบาลกำหนดเป็นนโยบายมีภาคเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบโดยเกิดจากกลุ่มคนที่มีความคิดตรงกันในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน จึงเป็นผลให้ภาครัฐที่รับผิดชอบได้ตระหนักถึงแนวทางแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องต่อการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาหรือความเจริญเติบโตของการฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อสร้างความมั่นคงอย่าง จึงขอชื่นชมต่อคณะกรรมการทุกสมาคมฯ ที่ได้ปฏิบัติภารกิจอย่างมืออาชีพ มีจริยธรรมต่อผู้คนทั้งหลาย ตลอดทั้งมีภาวะผู้นำองค์กรให้ก้าวหน้ามาเป็นลำดับ และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการทำงานเป็นทีมของคณะกรรมการอันเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกและครอบครัว ตลอดจนสังคมตามนโยบายของรัฐได้เป็นอย่างดี

ด้าน นายสมพล ตันติสันติสม นายกสมาคมฯ กล่าวว่า สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ขบวนกาสหกรณ์ออมทรัพย์ไทย ได้เริ่มจากการรวมตัวของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ชุมนุมครูไทยที่มีความเห็นตรงกันในการสร้างคน “เป็นผู้ให้”และเป็น “สวัสดิการ” โดยเฉพาะการให้เมื่อสมาชิกเสียชีวิตหรือทายาทเกิดความเดือนร้อนเพื่อเสริมสร้างเป็นสวัสดิการที่เกิดจากการรวมตัวเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ดังนั้น จึงมีการจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทยขึ้น เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 ณ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด จังหวัดเลย ได้ดำเนินงานโดยมีสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศเป็นสมาชิกและมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นมาทุกปี ทำให้ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด ได้เล็งเห็นเป็นต้นแบบของการสร้างระบบสวัสดิการให้กับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีอยู่ทุกกลุ่มวิชาชีพ จำนวน 3,195,155 คน

ปัจจุบันมีสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ทั้ง 9 สมาคม มีสมาชิกรวมทั้งสิ้น จำนวน 1,027,838 คน โดยมีจำนวนสมาชิกของแต่ละสมาคม ได้แก่ 1.สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย (สสอค.) 2.สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุข (สสธท.) 3.สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ราชการ (สสอร.) 4.สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์รัฐวิสาหกิจ (สสอ.รท.) 5.สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ทหาร (สสอท.) 6.สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ (สสอต.) 7.สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สถานประกอบการ (สสอป.) 8.สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์สมาชิกของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (สส.ชสอ.) และ9.สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ไทย (สส.สท.)

No Comments

    Leave a Reply