News

แล้งนี้เมืองชลฯ ไม่ขาดแคลนน้ำ หลังอ่างฯ บางพระ มีน้ำเต็มอ่าง

18/11/2022

กรมชลประทาน สร้างความมั่นใจให้กับชาวเมืองชลฯ ฤดูแล้งนี้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ หลังอ่างเก็บน้ำบางพระมีปริมาณน้ำเต็มความจุอ่างฯ พร้อมสนับสนุนทุกกิจกรรมการใช้น้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า
กรมชลประทาน ได้ร่วมกับ การประปาส่วนภูมิภาค และบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสวอเตอร์ (East Water) บริหารจัดการน้ำอ่างเก็บน้ำบางพระจนเต็มความจุอ่างแล้วเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565

หลังจากนั้นได้ใช้น้ำเพื่อผลิตประปาจนปริมาณน้ำลดลงเหลือ 112 ล้าน ลบ.ม. จึงได้ร่วมกันสูบน้ำจากคลองพระองค์ไชยานุชิตและแม่น้ำบางปะกง ตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นมา มาเติมอ่างเก็บน้ำบางพระ ทำให้มีประมาณน้ำเต็มความจุเป็นครั้งที่ 2 ในปีเดียวกัน นับเป็นการบริหารจัดการน้ำอย่างประณีต เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งต่อไป ทั้งยังเป็นการช่วยสูบบรรเทาอุทกภัยในคลองพระองค์ไชยานุชิตและแม่น้ำบางปะกงอีกทางหนึ่ง

เนื่องจากว่าปัจจุบันภาคตะวันออก ได้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ที่มีแหล่งท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ ตั้งอยู่จำนวนมาก และส่วนใหญ่จะใช้น้ำจากแหล่งน้ำต้นทุนขนาดใหญ่ คือ อ่างเก็บน้ำบางพระ ที่เป็น 1 ในศูนย์กลางการจ่ายน้ำที่สำคัญในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ฤดูแล้งนี้ประชาชนชาวเมืองชลบุรีมีน้ำใช้อย่างเพียงพอแน่นอน

No Comments

    Leave a Reply