News

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงติดตามศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ จ.สกลนคร

06/05/2022

วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 08.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลห้วยยาง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร โดยมี นายพลากร สุวรรณรัฐ นายจรัลธาดา กรรณสูตร พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุก องคมนตรี

พร้อมด้วย นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน นายวัชระ เสือดี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน (ด้านบำรุงรักษา) นายจารึก วัฒนาโกศัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 นายโรจน์วัฒน์ อินทร์ทุ่ง ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะ เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จฯ

ในการนี้ นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ได้กราบบังคมทูลรายงาน ภาพรวมการบริหารจัดการน้ำและพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ว่า จังหวัดสกลนคร มีพื้นที่ประมาณ 6 ล้านไร่ เป็นพื้นที่การเกษตร 2.720 ล้านไร่ มีปริมาณฝนเฉลี่ย 1,644 มิลลิเมตรต่อปี และปริมาณน้ำท่าเฉลี่ย 3,869 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี มีลำน้ำที่สำคัญประกอบด้วย แม่น้ำสงคราม ลำน้ำยาม ลำน้ำอูน ลำน้ำพุง และลำน้ำก่ำ ซึ่งลำน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดสกลนคร มีจำนวนทั้งสิ้น 255 แห่ง ความจุเก็บกักรวมประมาณ 1,166 ล้านลูกบาศก์เมตร แยกเป็นโครงการขนาดใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ เขื่อนน้ำอูน เขื่อนน้ำพุง และหนองหาร โครงการขนาดกลาง 41 แห่ง และโครงการขนาดเล็ก 211 แห่ง ซึ่งมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 125 แห่ง และมีพื้นที่ชลประทานทั้งหมด 518,039 ไร่
สำหรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำตามพระราชดำริที่สำคัญ มีหนองหาร เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่กว่า 77,000 ไร่ เป็นแหล่งน้ำที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของชาวสกลนคร ที่รองรับน้ำจากลำน้ำต่างๆรวม 21 สาย โดยเฉพาะจากลำน้ำพุง และยังเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำก่ำ ซึ่งมักจะประสบปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝนและขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งเป็นประจำทุกปี

ด้านนายโรจน์วัฒน์ อินทร์ทุ่ง ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้กราบบังคมทูลรายงาน การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ว่า ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีอ่างเก็บน้ำห้วยตาดไฮใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นแหล่งน้ำต้นทุน สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2527 มีความจุ 1.30 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับใช้ประโยชน์ภายในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ 2,300 ไร่ และพื้นที่ชลประทานรอบศูนย์ฯอีกประมาณ 2,000 ไร่ ทั้งนี้ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ มีอ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในความรับผิดชอบ 17 แห่ง มีการบริหารจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วมทั้งกลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานและคณะกรรมการจัดการชลประทาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาอาชีพอย่างเหมาะสม โดยนำองค์ความรู้จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ไปส่งเสริมและขยายผลให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้อย่างยั่งยืน

No Comments

    Leave a Reply