News

รองอธิบดีชป. สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเขื่อนลำพระเพลิงอย่างใกล้ชิด

03/11/2020

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานในการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นายวิวัฒน์ ฐิติรัตนอัศว์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา


ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้ กรมชลประทานเข้าไปช่วยเหลือประชาชน และลดผลกระทบจากน้ำท่วมให้ได้มากที่สุด นั้น ในส่วนของเขื่อนลำพระเพลิง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 164.88 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) หรือร้อยละ 106 ของความจุอ่างฯ น้ำไหลลงอ่างฯลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีน้ำล้นที่อาคารน้ำล้น(ปากแตร)ลงสู่ด้านท้ายอ่างฯ ประมาณ 6.38 ล้าน ลบ.ม./วัน แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน


ทั้งนี้ ยังคงมีน้ำท่วมขังพื้นลุ่มต่ำบริเวณทุ่งหนองจอก เหมืองตาเบ้า บ้านทุ่งเสาธง บ้านดอนใหญ่ บ้านกลาง และบ้านปลายดาบ แนวโน้มน้ำเริ่มลดลง สำนักงานชลประทานที่ 8 และสำนักเครื่องจักรกล ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 44 เครื่อง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ 1 เครื่อง พร้อมรถแบคโฮอีก 4 คัน เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และขอให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือหรือมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่หมายเลขสายด่วน กรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

ในการนี้ รองอธิบดีกรมชลประทานได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมมอบสิ่งของอุปโภค บริโภค เพื่อช่วยเหลือและสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ประสบอุทกภัย ณ วัดวังวารีวน ตำบลครบุรี อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา อีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply