News

ชป.เร่งสำรวจอาคารชลประทาน พร้อมส่งน้ำให้เกษตรกรเพาะปลูกหลังน้ำลด

02/11/2022

กรมชลประทาน วางแผนสำรวจอาคารและระบบชลประทาน หลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมซ่อมแซมอาคารและระบบชลประทาน ให้สามารถใช้งานและส่งน้ำให้เกษตรกรได้เพาะปลูกตามนโยบายของดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น จึงได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ที่ระดับน้ำลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ให้เร่งสำรวจอาคารชลประทานและระบบส่งน้ำต่างๆ ที่ใช้งานในช่วงฤดูน้ำหลากที่ผ่านมา ให้สามารถใช้งานและส่งน้ำให้เกษตกรได้เพาะปลูกในฤดูกาลต่อไปได้อย่างเต็มศักยภาพ อาทิ พื้นที่ในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบรมธาตุ จังหวัดชัยนาทและสิงห์บุรี ได้ดำเนินการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ 1 ซ้าย (ฝั่งขวาแม่น้ำเจ้าพระยา) ชั่วคราวเสร็จแล้ว 10 จุด ได้แก่ บริเวณ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท และ อ.อินทร์บุรี อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เตรียมพร้อมส่งน้ำให้เกษตรกรพื้นที่กว่าแสนไร่ ได้ทำการเพาะปลูกตามแผนเพาะปลูกต่อไป

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะเร่งสำรวจพื้นที่ที่สถานการณ์น้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เพื่อปรับปรุง ฟื้นฟู พื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร รวมไปถึงอาคารชลประทาน ระบบส่งน้ำต่างๆ ให้สามารถกลับมาส่งน้ำให้เกษตรกรได้ทำการเพาะปลูกได้อย่างเต็มศักยภาพและทั่วถึง หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถร้องขอไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทร 1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา

No Comments

    Leave a Reply