News

กระทรวงยุติธรรมจับมือกยศ.และสถาบันการเงิน 23 แห่ง เปิดเวทีใหญ่จัด“มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 1

27/01/2024

 

เริ่มขึ้นแล้ว“มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่1 รัฐบาลเอาจริงเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สินประชาชนทั้งระบบเป็นวาระแห่งชาติ มอบหมายกระทรวงยุติธรรม-กยศ.จับมือ 23 สถาบันการเงินชั้นนำ เปิดเวทีใหญ่ผ่อนคลายหนี้ให้ประชาชนเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แก่ลูกหนี้ นำร่องลูกหนี้ก่อนฟ้อง/ หลังคำพิพากษา และสถาบันการเงิน กยศ. รวม 432,๐๐๐ รายคิดเป็นทุนทรัพย์รวมกว่า108,๐๐๐ ล้านบาท เชื่อมั่นจะช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน

วันนี้(27 มค.67) ณ หอประชุมรักตะกนิษฐ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กรุงเทพมหานคร กระทรวงยุติธรรมได้จัดงาน“มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม”ครั้งที่1ขึ้นโดยมีพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน โดยภายในงานมีการเปิดให้ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมแก้ไขหนี้สิน การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องและการไกล่เกลี่ยหลังศาลมีคำพิพากษา พร้อมเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน
“มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 1ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชนทุกกลุ่มทั้งภาคเกษตร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน โดยการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งระบบของรัฐบาลครั้งนี้ ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจน และบูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้เป็นไปอย่างยั่งยืน และไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก โดยนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 กำหนดกรอบในการแก้ไขปัญหาเป็น ๒ ระยะ คือ ระยะสั้น โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญคือ ที่จะเร่งดำเนินการ คือ แก้ไขปัญหานี้สินทั้งในภาคเกษตร ภาคธุรกิจ และ
ภาคประชาชน โดยรัฐบาลจะลดภาระพี่น้องเกษตรกรด้วยการพักหนี้เกษตรกรตามเงื่อนไขและคุณสมบัติที่เหมาะสม รวมถึงมาตรการช่วยเหลือประคองภาระหนี้สินและต้นทุนทางการเงินสำหรับภาคประชาชนที่ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้มีโอกาสในการฟื้นฟูและกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนทุกภาคส่วนเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น กระทรวงยุติธรรมจึงได้จัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ขึ้น โดยมอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและกรมบังคับคดีผนึกความร่วมมือกับ สถาบันการศึกษา กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินว่า ๒๓ แห่ง ประกอบด้วย 1. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 2. บรรษัทประกันสินชื่ออุตสาหกรรมขาดย่อม 3. ธนาคารออมสิน 4. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 5. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 6. ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME) 7. ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย 8. ธนาคารทหารไทยธนชาติ จำกัด (มหาชน) 9. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 10. ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ๑๑. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 12. บริษัท กรุงศรีคอนซูเมอร์ จำกัด 13. ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) 14. บริษัทเจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) 15. ตะวันออกพาณิชย์ลีชซิ่ง จำกัด (มหาชน) 16. บริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) 17. บริษัทบริหารทรัพย์สิน กรุงเทพพาณิชย์ (BAM)18. บริษัทจำกัดบริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท (SAM) 19 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 20. บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) 21. บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) 22. บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) 23. บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งก่อนฟ้อง และหลังศาลพิพากษาด้วยการไกล่เกลี่ยตามที่มีกฎหมายของหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมรับผิดชอบ เพื่อให้ประชาชนที่เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้เพื่อการศึกษา ลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต เช่าซื้อ ลิสซิ่ง ที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดำเนินคดี หรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา ได้รู้สิทธิตามกฎหมาย เข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผนและสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชนเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนและให้ประชาชนที่มีหนี้สินสามารถฟื้นฟูและกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้เร็ว รวมทั้งลดปัญหาความขัดแย้ง หรือข้อพิพาท เพื่อให้เป้าหมายการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของรัฐบาล ที่จะลดหนี้ภาพรวมให้ลดลงอยู่ในระดับที่ยั่งยืนหรือต่ำกว่า 80% ต่อจีดีพีประสบความสำเร็จ ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทยต่อไป
โดยการเปิดเวทีในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ก่อนฟ้อง/ หลังคำพิพากษา และสถาบันการเงิน กยศ. ในเบื้องต้นมี ชั้นก่อนฟ้องคดี จำนวนกว่า 26๐,๐๐๐ ราย ทุนทรัพย์กว่า 59,๐๐๐ ล้านบาท ชั้นหลังคำพิพากษา จำนวนกว่า 172,๐๐๐ ราย ทุนทรัพย์กว่า 49,๐๐๐ ล้านบาท ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและ กรมบังคับคดี จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ทั้ง 76 จังหวัด โดยสามารถช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่ประชาชนไปแล้ว โดยในชั้นก่อนฟ้องคดีช่วยเหลือลูกหนี้ไม่ให้ถูกฟ้องคดีต่อศาลจำนวน 44,735 ราย ทุนทรัพย์ จำนวน 5,810.5 ล้านบาทและในชั้นหลังศาลมีคำพิพากษา ช่วยเหลือลูกหนี้ไม่ให้ถูกยึดทรัพย์และอายัตทรัพย์ จำนวน 25,632 ราย ทุนทรัพย์ จำนวน 331.8 ล้านบาท
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวต่อด้วยว่า กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แก่ลูกหนี้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน ซึ่งมี 3 หลักการ คือ ทำครบวงจร ทำให้ตรงจุด และทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน โดย ทำครบวงจร ก็คือ วงจรของหนี้ ตั้งแต่ก่อนเป็นหนี้ ขณะเป็นหนี้ และเป็น “หนี้เสีย” แล้ว ซึ่ง กระทรวงยุติธรรม จะมี กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพที่คอยสนับสนุนให้เกิดการไกล่เกลี่ยตาม พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยภาคประชาชน พ.ศ.2562 ผ่านการดำเนินงานของ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยเป็นการไกล่เกลี่ยคดีอาญา และคดีแพ่ง ทั้งที่กำลังจะขึ้นสู่ศาล หรือขึ้นสู่ศาลแล้ว หรืออาจจะตัดสินแล้ว

“ในปี 2567 นี้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและกรมบังคับคดี ยังคงเดินหน้า แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน อย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับ สถาบันการศึกษา กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินกว่า 23 แห่ง จัดงาน มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้เพื่อการศึกษา ลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ที่ผิดนัดชำระหนี้ เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดำเนินคดี หรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา ได้รู้สิทธิตามกฎหมาย และเข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน”พันตำรวจเอก ทวี กล่าวย้ำ
สำหรับแผนการจัด “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี และสถาบันการเงินร่วมมือกันจัดงาน โดยกำหนดมหกรรมครั้งที่ ๑ในระหว่างวันที่ 27-28 มกราคม 2567 ณ หอประชุมรักตะกนิษฐ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต สำหรับในส่วนภูมิภาค กำหนดการจัดมหกรรมทุกจังหวัดทั่วประเทศ คาดว่าจะดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567
ขอเชิญชวน ประชาชนที่มีคดีก่อนฟ้อง และหลังศาลมีคำพิพากษา ที่เป็นลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หนี้บัตรเครดิต และหนี้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในระหว่างเดือนมกราคม – เมษายน 2567 โดยประชาชนมีความสนใจและประสงค์จะเข้าร่วมงานมหกรรมสามารถติดต่อผ่านช่องเว็บไซต์กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ โดยลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ตามลิงค์ และ QR Code นี้https://uat.led.go.th/qcard/schedule/2567/10.aspหรือสอบถามผ่าน สายด่วนยุติธรรม โทร 1111 กด 77 และสายด่วนกรมบังคับคดี โทร 1111กด 79 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมงหรือ โทร 02141 2773, 021412767, 02141 7772 และ 081 763 9156

No Comments

    Leave a Reply