News

นายกฯ เยือน ทุ่งกุลาร้องไห้ สั่งพัฒนาแหล่งน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง

05/05/2024

 

วันนี้ (5 พ.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อติดตามแผนงานพัฒนาแหล่งน้ำในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายไพฑูรย์ ศรีมุก ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และรายงานสรุปแผนงานพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่

จังหวัดร้อยเอ็ด มักประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่อการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกค่อนข้างน้อย ประกอบกับปริมาณน้ำเก็บกักในแหล่งน้ำต่าง ๆ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะพื้นที่ตอนล่างของจังหวัดร้อยเอ็ด ในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่รวมประมาณ 986,807 ไร่ ใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปทุมรัตน์ อำเภอเกษตรวิสัย อำเภอสุวรรณภูมิ อำเภอโพนทราย และอำเภอหนองฮี สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่แบบราบ ไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง จึงมักเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่

กรมชลประทาน ได้วางแผนพัฒนาแหล่งน้ำในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ รวม 15 โครงการ อาทิ การขุดลอก การก่อสร้างประตูระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งหากโครงการดำเนินการแล้วเสร็จตามแผน จะมีพื้นที่ได้รับประโยชน์รวม 229,500 ไร่ สามารถเพิ่มปริมาณเก็บกักน้ำได้มากขึ้นกว่า 17 ล้านลูกบาศก์เมตร

ในการนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินการตามแผนพัฒนาแหล่งน้ำที่วางไว้ พร้อมทั้งวางแผนการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ได้มีน้ำใช้อุปโภคบริโภคและการเกษตรอย่างยั่งยืนต่อไป

No Comments

    Leave a Reply