News

ชป.ชี้แจงกรณีน้ำล้นคลองส่งน้ำ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

02/05/2020

กรมชลประทานชี้แจงกรณี ที่มีผู้อ้างว่าพื้นที่ของตนได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง สาเหตุเนื่องมาจาก กรมชลประทานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ทำการก่อสร้างคันคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกร ทำให้เกิดน้ำท่วมในบริเวณพื้นที่การเกษตรของราษฎร นั้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า คลองส่งน้ำดังกล่าวคือคลองส่งน้ำ ที่โครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน ได้ก่อสร้างอาคารบังคับน้ำพร้อมอาคารประกอบแล้วเสร็จในปี 2562 โดยได้ทำการส่งมอบถ่ายโอนภารกิจให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลขุนยวมรับไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งการบำรุง ดูแล และบริหารจัดการ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ชลประทาน พบว่าฝนที่ตกจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อนทำให้น้ำในคลองเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่นา ช่วง กม. 1+000 เนื่องจากมีการเปิดท่อระบายน้ำปากคลองเต็มที่ เพื่อส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรก่อนหน้านี้ ซึ่งในช่วงเวลานั้นปริมาณน้ำในคลองส่งน้ำมีปริมาณไม่มากนัก แต่ฝนที่ตกหนักเมื่อวันที่ 30 เม.ย.63 บริเวณต้นน้ำของแม่น้ำยวม ทำให้มีน้ำบ่าไหลหลากในลำน้ำ ประกอบกับราษฎรไม่ได้ทำการปิดท่อระบายน้ำปากคลองส่งน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าคลองมีปริมาณมากจนล้นคลอง อีกทั้งบริเวณ กม. 1+099 – กม. 1+109 เป็นท่อลอดถนนเดิม เมื่อมีปริมาณน้ำไหลมารวมกันจำนวนมาก จึงระบายได้ไม่ทัน ส่งผลให้พื้นที่สวนแก้วมังกรจำนวน 3 ไร่ และแปลงนาอีกประมาณ 8 ไร่ ได้รับความเสียหาย ปัจจุบันสถานการณ์ได้กลับสู่สภาวะปกติแล้ว

กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ไปชี้แจงกับราษฎรถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมแนะนำข้อปฏิบัติในการใช้ส่งน้ำเข้าคลอง รวมทั้งแนวทางการจัดทำทางทิ้งน้ำ (WASTE WAY) เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเช่นนี้อีกในอนาคต

No Comments

    Leave a Reply