News

กรมชลฯ ชี้แจงกรณีน้ำท่วมปากคลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

01/09/2022

นายศราวุฒิ  ไวทยะวิญญู ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล ชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวประเด็น  กรมชลประทาน สร้างประตูระบายน้ำ แต่ไม่ยอมเปิดใช้งาน จนทำให้น้ำล้นหน้าประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล บ่าเข้าท่วมบ้านเรือนหลังประตูระบายน้ำ ว่า เนื่องจากปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านพื้นที่ที่มีระดับต่ำสุดด้านนอกคันกั้นน้ำ ช่วงรอยต่อระหว่างประตูระบายน้ำปากคลองบางบาลกับคั้นกั้นน้ำคลองส่งน้ำ 1 ซ้าย โรงสูบน้ำที่ 1 ทำให้น้ำบางส่วนที่ไหลผ่านพื้นที่ตำบลบางชะนี ล้นข้ามถนนภายในหมู่บ้านและไหลมาลงที่ตลิ่งฝั่งขวาคลองบางบาล ด้านท้ายประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล ระยะห่างประมาณ 500 เมตร  ทำให้มีบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับผลกระทบจำนวน 1 หลัง โดยบริเวณด้านข้างประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล ไม่มีปริมาณน้ำล้นตามที่ข่าวเสนอแต่อย่างใด

เบื้องต้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล  ได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำในเกณฑ์ที่เหมาะสม  เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับที่อยู่อาศัยของราษฎรที่อยู่ด้านท้ายประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล  โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ ส่วนราชการ โรงพยาบาล โรงเรียน วัดในเขตอำเภอบางบาล รวมทั้งเพื่อไม่ให้น้ำในคลองบางบาลที่จะไหลไปรวมกับแม่น้ำน้อย ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ที่จะระบายน้ำมาทางแม่น้ำน้อย พร้อมกับเร่งเสริมคันดินหลังโรงเรียนบางบาลให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบถึงการปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองบางบาล มีระดับสูงขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำต่อไป

No Comments

    Leave a Reply