News

มะเร็งเต้านมคร่าชีวิตนักเขียนการ์ตูนดัง ‘มารูโกะจัง’

28/08/2018

โมโมโกะ ซากุระ ผู้เขียนการ์ตูน ‘หนูน้อยจอมซ่ามารูโกะ’ Chibi Maruko-chan ซึ่งเป็นเรื่องของเด็กหญิงผมสั้นและครอบครัวที่เคยโด่งดังในยุค 90 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านม ขณะมีอายุได้ 53 ปี

เว็บไซต์ sakuraproduction.jp ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อมูลข่าวสารและผลงานของ โมโมโกะ ซากุระ ผู้เขียนการ์ตูนเรื่อง Chibi Maruko-chan เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา และทางครอบครัวได้จัดพิธีศพเป็นการภายใน ก่อนจะเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการวันนี้ (27 ส.ค.)

หลังจากที่สื่อญี่ปุ่นเผยแพร่ข่าวก็ทำให้แฟนการ์ตูนทั้งในประเทศและต่างประเทศแสดงความเสียใจและไว้อาลัยแก่ ‘อาจารย์โมโมโกะ ซากุระ’ ในสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ โมโมโกะ ซากุระ เกิดเมื่อวันที่ 8 พ.ค.2508 และเริ่มเข้าสู่วงการมังงะหรือการ์ตูนญี่ปุ่นเมื่อปี 2527 โดยผลงานเรื่องจิบิมารูโกะจัง ได้รับการเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อเดือน ส.ค. 2529 และได้รับความนิยมอย่างสูงในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา สำนักพิมพ์เผยว่า หนังสือการ์ตูนฉบับพิมพ์สามารถขายได้มากกว่า 32 ล้านเล่ม

ผู้เขียนยอมรับว่า การ์ตูนเกี่ยวกับเด็กหญิงมารูโกะและครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆ ของญี่ปุ่นเป็นเรื่องราวกึ่งชีวประวัติของเธอเอง และนักอ่านที่ชื่นชอบการ์ตูนเรื่องมารูโกะจังหลายรายมองว่าลายเส้นที่เรียบง่ายและเรื่องราวความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวเป็นสิ่งที่น่าประทับใจ รวมถึงเป็นภาพสะท้อนของสังคมญี่ปุ่นซึ่งทำให้ผู้คนจำนวนมากรู้สึกดีและโหยหาอดีตในเวลาเดียวกัน

จิบิมารูโกะจัง ถูกนำไปทำเป็นอนิเมชั่นฉายทางโทรทัศน์ และมีหลายประเทศในเอเชียนำลิขสิทธิ์ไปฉายต่อ ทั้งจีน เวียดนาม ไต้หวัน รวมถึงไทย ซึ่งมีการตั้งชื่อไทยให้แก่การ์ตูนเรื่องนี้ว่า ‘หนูน้อยจอมซ่ามารูโกะ’ ส่วนเพลงประกอบของอนิเมชั่นมารูโกะ ชื่อว่า ‘Odoru Ponpokorin’ ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยสามารถขายอัลบั้มได้กว่า 1.73 ล้านก็อปปี้ทั่วญี่ปุ่น

หนังสือพิมพ์เจแปนไทม์สของญี่ปุ่นรายงานว่า ข้อความสุดท้ายของโมโมโกะ ซากุระ ที่เผยแพร่ในบล็อกส่วนตัวของเธอ ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา เป็นการพูดถึงความก้าวหน้าของทีมชาติญี่ปุ่นที่เข้าร่วมในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของโมโมโกะ ซากุระ ซึ่งมีส่วนร่วมในการผลิตและคิดพล็อตการ์ตูนเรื่องจิบิมารูโกะจัง ยืนยันว่าพวกเขาจะทำงานสานต่อซีรีส์การ์ตูนของซากุระต่อไป

ที่มา: Japan Times/ Kyodo/ Mainichi/ Sakura Production

ข้อมูลภาพข่าว : voicetv.co.th

https://voicetv.co.th/read/B1DZ89-Dm

 

อ้างอิงข้อมูล : https://english.kyodonews.net/news/2018/08/435e3d6df38e-update1-creator-of-chibi-maruko-chan-manga-dies-of-breast-cancer.html

 

 

No Comments

    Leave a Reply