SOCIAL HOT

นักวิชาการ ม.เกษตรฯ ยันเขื่อนแก่งกระจาน แข็งแรงมั่นคงแม้รับน้ำมาก

25/08/2018

นักวิชาการ ม.เกษตรฯ ยันเขื่อนแก่งกระจาน แข็งแรงมั่นคงแม้รับน้ำมาก ชี้มีหน่วยงานเดินสำรวจรอบเขื่อนตรวจหาความผิดปกติถี่ขึ้น ระบุยังไม่มีสัญญานใดบ่งชี้ภาวะเขื่อนพิบัติ วอนอย่าตื่นตระหนก ย้ำกรมชลฯทำถูกต้องตามหลักวิชาการแล้วในการช่วยยืดเวลาน้ำท่วมพื้นที่รับน้ำท้ายเขื่อน-ย่านเศรษฐกิจ

วันนี้ (21 ส.ค.61) รศ. ดร. สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อ.ภาควิชาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึง ความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนแก่งกระจาน ที่รับน้ำมากถึงร้อยละ 109 ว่า ตัวเขื่อนมีเครื่องมือตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อนหรือ Dam Instument ซึ่งรายงานถึงแรงกดอัด การทรุดตัว หรือการเลื่อนตัวของเขื่อนตลอดเวลา หากเกิดขึ้นจริง อีกทั้งตามหลักการดูแลเขื่อน เมื่อมีน้ำมาก หน่วยงานที่รับผิดชอบจะเดินสำรวจรอบเขื่อน ตรวจหาความผิดปกติถี่ขึ้น แต่ทั้งนี้ยังไม่มีสัญญานใดๆ บ่งชี้ว่า จะเกิดภาวะเขื่อนพิบัติ ประชาชนจึงไม่ต้องตื่นตระหนก

ทั้งนี้ ได้ติดตามการบริหารจัดการน้ำ ของกรมชลประทาน มีการพร่องน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจานตั้งแต่ต้นฤดูฝน โดยในวันที่ 1 พ.ค. 61 มีน้ำอยู่เพียง 296 ล้านลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 42ของความจุอ่างฯ ซึ่งเป็นเกณฑ์ควบคุมน้ำต่ำสุด แต่การที่ฝนตกหนักต่อเนื่องมากเช่นนั้น ทำให้มีน้ำไหลเข้าอ่างจนเกินความจุเก็บกัก ซึ่งการพร่องน้ำจากเขื่อน เปิดทางน้ำผ่านลงสู่ทะเล ใช้เขื่อนเพชรเป็นเครื่องมือหน่วงน้ำ สามารถยืดเวลาน้ำท่วมพื้นที่ท้ายเขื่อนและชุมชน ย่านเศรษฐกิจได้ เป็นการบริหารจัดการที่ถูกต้องเป็นไปตามหลักวิชาการ เมื่อฝนที่ตกหนักระลอกที่ 2 ห่างจากระลอกแรกเพียงไม่กี่วัน ทำให้มีเวลาพร่องน้ำจากอ่างและแม่น้ำเพชรบุรีได้น้อย จนวันนี้มีปริมาณน้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ในตัวเมืองเพชร

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก

https://c.mi.com/thread-1367118-1-0.html

No Comments

    Leave a Reply