News

ชป.ชี้แจงชาวอำเภอวิเศษชัยชาญ หลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร

18/06/2020

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ตำบลห้วยคันแหลนและตำบล ม่วงเตี้ย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ยื่นหนังสือถึงสำนักชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท เพื่อขอให้ชลประทานระบายน้ำให้เกษตรกรพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ช่วยเหลือสวนผลไม้และนาข้าว นั้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กลุ่มเกษตรกรที่เดินทางมาร้องขอน้ำจากกรมชลประทานในครั้งนี้ เป็นกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง จึงร้องขอให้ชลประทานระบายน้ำเพื่อช่วยเหลือสวนผลไม้และนาข้าว

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่ไปชี้แจงให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำต้นทุนที่มีอยู่ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนการทำนาปีได้อย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำหากเกิดฝนทิ้งช่วง ควรรอให้ฝนตกอย่างสม่ำเสมอก่อนจึงเริ่มทำนาปีได้ ทั้งนี้สวนผลไม้จะดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการหมุนเวียนน้ำนอนคลอง ส่วนพื้นที่ที่ไม่สามารถส่งน้ำให้ได้ จะสนับสนุน เครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำจากแหล่งน้ำที่สามารถสนับสนุนได้ หรือรถบรรทุกน้ำ รวมไปถึงการขุดลอกกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรในเบื้องต้น

No Comments

    Leave a Reply