News

ชป. รับมือท่วมฉับพลัน จากพายุมู่หลาน/ฝนตกหนัก

11/08/2022

กรมชลประทาน เน้นย้ำโครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยง เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในหลายพื้นที่

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะโฆษกกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุดีเปรสชัน มู่หลาน” ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน ที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยช่วงวันที่ 11-13 สิงหาคม 2565 โดยกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์พื้นที่ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกของประเทศไทย อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในหลายพื้นที่ ปัจจุบัน (11 ส.ค. 65 เวลา 07.00 น.) พายุโซนร้อน “มู่หลาน” บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน แล้วนั้น

กรมชลประทานได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังสำนักงานชลประทานในพื้นที่เสี่ยง (สำนักงานชลประทานที่ 1-13) ช่วงวันที่ 11-13 สิงหาคม 2565 ให้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยมอบหมายบุคลากรประจำอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหากมีกรณีฝนตกหนัก หรือลมกระโชกแรงจนส่งผลกระทบต่ออาคารชลประทาน และทรัพย์สินของทางราชการให้เข้าไปดำเนินการแก้ไขสถานการณ์โดยเร็ว ตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพพร้อมใช้งาน และบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางให้อยู่ในเกณฑ์ พร้อมทั้งปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยอ่างเก็บน้ำที่สำคัญ อาทิเช่น เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ รวมถึงติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดและติดตามภาพรวมสถานการณ์น้ำพร้อมแจ้งเตือนประชาชนเพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ เตรียมความพร้อมของเครื่องจักร เครื่องมือ รถแบคโฮ/รถขุด รถเทรลเลอร์ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำในพื้นที่เสี่ยง ให้สามารถนำไปช่วยเหลือได้ทันที รวมทั้งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสภาพน้ำในเขื่อน เพื่อลดผลกระทบจากน้ำล้นอ่างเก็บน้ำท่วมพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขื่อนที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 80% หรือเกณฑ์ควบคุมสูงสุด (Upper Rule Curve) ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) และนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน สั่งการ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ ได้ที่ www.rid.go.th https://www.facebook.com/Kromchon http://swoc.rid.go.th/ หรือจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถร้องขอไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน 1460 ได้ตลอดเวลา

No Comments

    Leave a Reply