News

กรมชลฯ เร่งสกัดน้ำเค็มรุกล้ำคลองประเวศฯ คืนน้ำจืดให้ประชาชนใช้สอยตามปกติ

11/04/2024

 

 

กรมชลประทาน เร่งบรรเทาปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำคลองประเวศบุรีรมย์ เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงจนส่งผลให้ทำนบดินบริเวณจุดก่อสร้างสถานีสูบน้ำท่าถั่วทรุดตัว เบื้องต้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต ได้ทำการปิดประตูระบายน้ำกลางคลองประเวศบุรีรมย์ในเขตตำบลเปร็ง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ และคลองสาขาต่างๆ ที่เชื่อมต่อคลองประเวศบุรีรมย์ อาทิ ประตูระบายน้ำกลางคลองอุดมชลจร ประตูระบายน้ำคลองจระเข้น้อย รวมไปถึงทำนบดินชั่วคราวในคลองขวางเปร็งและคลองอ้อมเกาะไร่ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อสกัดกั้นน้ำเค็มไม่ให้ไหลเข้าด้านในคลอง ร่วมกับระบายน้ำที่มีค่าความเค็มสูงในคลองต่างๆ ผ่านประตูระบายน้ำท่าถั่ว ประตูระบายน้ำลาดขวาง ประตูระบายน้ำแสนภูดาษ และประตูระบายน้ำจางวาง

นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับเพิ่มการรับน้ำจากทางพื้นที่ตอนบนผ่านประตูระบายน้ำบึงฝรั่ง จากอัตรา 3 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 10 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อช่วยเจือจางน้ำเค็มในคลอง โดยได้มีการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้น้ำในคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ให้งดการสูบใช้น้ำไปใช้ชั่วคราว เนื่องจากน้ำมีค่าความเค็มสูง พร้อมกับเฝ้าระวังและติดตามตรวจวัดค่าความเค็มในคลองสายหลักและคลองสาขาอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 11 ได้ประสานไปยังผู้รับจ้างให้เร่งเข้าไปดำเนินการปิดกั้นทำบนดินด้านเหนือน้ำโดยเร็วแล้ว

No Comments

    Leave a Reply