News

รองอธิบดีฯ ชูชาติ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการก่อสร้างโครงการอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำปิง

10/09/2022

วันนี้ (10 ก.ย.65) นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายยุทธนา มหานุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 3 นายไพฑูรย์ กุลไทย ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 4 และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการก่อสร้างโครงการอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำปิงท้ายเขื่อนภูมิพล จังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดนครสวรรค์

นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันแม่น้ำปิงมีสภาพตื้นเขิน ร่องน้ำลึกมีการเปลี่ยนแนว ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถสูบน้ำไปใช้เพื่อการเกษตรได้ตามระยะเวลาที่ต้องการ กรมชลประทานจึงได้วางแผนแก้ไขปัญหาด้วยการดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำปิงท้ายเขื่อนภูมิพล จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อาคารบังคับน้ำบ้านแม่ยะ อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก อาคารบังคับน้ำหนองขวัญ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร และอาคารบังคับน้ำคลองกระถิน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ขณะนี้รายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯ (คชก.)

การลงพื้นที่ในวันนี้เป็นการตรวจสอบความพร้อมด้านต่าง ๆ ของโครงการ เพื่อขอตั้งงบประมาณค่าก่อสร้าง โดยจุดแรกไปตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดำเนินโครงการอาคารบังคับน้ำคลองกระถิน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะมีพื้นที่รับประโยชน์ 100,000 ไร่ และจุดที่สอง โครงการอาคารบังคับน้ำหนองขวัญ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร หากดำเนินโครงการแล้วเสร็จ จะมีพื้นที่รับประโยชน์ครอบคลุมกว่า 600,000 ไร่ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้ติดตามการซ่อมแซมฝายกึ่งชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำหลากในช่วงที่ผ่านมา โดยได้เร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อให้สามารถรับน้ำจากเขื่อนภูมิพลได้อย่างเต็มศักยภาพ และบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

No Comments

    Leave a Reply