News

ชป.เดินหน้าแก้แล้งเมืองสุพรรณ ช่วยเหลือเกษตรกรปลายคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง

10/05/2024

 

วันนี้(10 พ.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการสถานีสูบน้ำคลองจระเข้สามพัน-สระกระโจม จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมี นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ และบรรยายสรุปการดำเนินงาน

ทั้งนี้ เขตพื้นที่ อ.อู่ทอง อ.ดอนเจดีย์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี มักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่เกษตรกรรม โดยเฉพาะบริเวณปลายคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ซึ่งรับน้ำต้นทุนจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองมะขามเฒ่า เนื่องจากเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงอยู่เป็นประจำ ประกอบกับสภาพคลองมีระยะทางค่อนข้างยาว และมีการใช้น้ำเพื่อการเกษตรตลอดแนวทั้งสองฝั่งคลอง จึงส่งผลให้ปริมาณน้ำไม่เพียงพอ

กรมชลประทาน จึงได้ดำเนินการวางแนวผันน้ำจากแก้มลิงบึงลาดน้ำเตียน ที่มีความจุประมาณ 13 ล้าน ลบ.ม. มาช่วยบรรเทาปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวประกอบด้วย โครงการสถานีสูบน้ำคลองจระเข้สามพัน-อู่ทอง (เขาดีสลัก) และระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำบริเวณ ต.ศาลาขาว อ.เมือง และ ต.หนองโฮ่ง ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง รวมพื้นที่รับประโยชน์กว่า 18,000 ไร่

ส่วนโครงการระบบส่งน้ำอู่ทอง-สระกระโจม ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง จะเป็นระบบส่งน้ำ เพื่อการเพาะปลูก อุปโภคบริโภค ให้กับราษฎรในพื้นที่ ต.พลับพลาไชย ต.บ้านโอ่ง อ.อู่ทอง และในพื้นที่ฝายคลองวังดี ต.สระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ และ ต.บ้านโข้ง ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี พื้นที่รับประโยชน์รวมกว่า 20,000 ไร่

No Comments

    Leave a Reply