News

ชป.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ จ.นราธิวาส

03/12/2019

กรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดนราธิวาส หลังได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก พร้อมเน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วัดปริมาณฝนสะสมสูงสุด ในพื้นที่อำเภอ สุไหงโก-ลก ได้ 505 มิลลิเมตร และที่อำเภอแว้ง (ต้นน้ำแม่น้ำโก – ลก) วัดได้ 434 มิลลิเมตร ส่งผลให้พื้นที่ อำเภอเมือง อำเภอระแงะ อำเภอเจาะไอร้อง ลุ่มน้ำบางนรา และอำเภอแว้ง อำเภอตากใบ บริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำโก-ลก มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำสถานการณ์ปัจจุบัน (3 ธ.ค. 62 เวลา 15.00 น.) ในพื้นที่ลุ่มน้ำโก-ลก ที่สถานีวัดน้ำ X.119A บริเวณสะพานลันตู อ.สุไหงโก – ลก ยังคงมีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 1.94 เมตร แนวโน้มระดับน้ำทรงตัว หากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 5-7 วัน และที่สถานีวัดน้ำ X.274 บ้านบูเก๊ะตา อำเภอแว้ง ต่ำกว่าตลิ่ง 0.65 เมตร แนวโน้มระดับน้ำเริ่มลดลง ส่วนในพื้นที่ลุ่มน้ำบางนรา และพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองตันหยงมัส ซึ่งเป็นคลองสาขาของแม่น้ำบางนรา ปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ X.73 มีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.59 เมตร มีแนวโน้มลดลง หากไม่มีฝนตกเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ลุ่มต่ำบ้านปิเหล็ง อ.เจาะไอร้อง บริเวณค่ายกรมหลวงนราธิวาสราช-นครินทร์ 151 ร.พัน 3 บ.ปิเหล็ง ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง และบริเวณนิคมสหกรณ์ปิเหล็ง ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ปัจจุบันยังคงมีระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 0.50-0.60 เมตร

กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 17 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขนาด 8 -12 นิ้ว ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ดังนี้ ในพื้นที่ลุ่มน้ำบางนรา ติดตั้งที่บริเวณท่อระบายน้ำยะกัง 5 เครื่อง ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ศูนย์ราชการนราธิวาส ติดตั้งที่บริเวณโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฟาร์มตัวอย่างบ้านรอตันบาตู ม.7 ต.กะลุวอ อ.เมืองนราธิวาส จำนวน 2 เครื่อง ติดตั้งที่บริเวณคลองปิเหล็ง สาย 5 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอ้ร้อง จำนวน 1 เครื่อง และติดตั้งที่บริเวณค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ 151 ร.พัน3 บ.ปิเหล็ง ต.มะรือโบออก อีกจำนวน 2 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกจากค่ายฯ พร้อมกันนี้ได้เดินเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง( Hydro flow) จำนวน 2 เครื่อง เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังลงสู่แม่น้ำบางนราต่อไป

สำหรับในพื้นที่ลุ่มน้ำโก – ลก กรมชลประทาน ได้ทำการติดเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง( Hydro Flow) จำนวน 2 เครื่อง อยู่ระหว่างติดตั้งเพิ่มอีก 1 เครื่อง บริเวณท่อระบายน้ำปลายคลองลาน บ.ใหญ่ ต.พร่อน อ.ตากใบ และยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่อีก จำนวน 2 เครื่อง บริเวณ บ.ปศุสัตว์ – เกษตรมูโนะ ต.โฆษิต อ.ตากใบ พร้อมกับเดินเครื่องสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 9 สถานี ได้แก่ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากัวลอต๊ะ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากัวลอต๊ะ(ใหม่) สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้านาคออีบู สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้านาคออีบู(ใหม่) สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านปะดาดอ และสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านแฆแบะ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านสันติสุข บ้านปะลูกา-โคกยาง บ้านโคกมือบา รวมทั้งสิ้น 18 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด และวางแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง (Hydro flow) เพิ่มอีก 3 เครื่อง ขนาด 42 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ขนาด 24 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่นิคมสหกรณ์ปิเหล็ง

No Comments

    Leave a Reply