News

มกอช. ร่วมประชุม Vtrtual meeting คณะกรรมการโคเด็กซ์ สาขาฉลากอาหาร ครั้งที่ 46

03/10/2021

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) พร้อมด้วย​ นางอรทัย ศิลปนภาพร ที่ปรึกษา มกอช. นำทีมผู้แทนไทยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมประชุมคณะกรรมการโคเด็กซ์ สาขาฉลากอาหาร หรือ Codex Committee on Food Labelling (CCFL) ครั้งที่ 46 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2564 โดยมีผู้แทนหน่วยงาน Canadian Food Inspection Agency ประเทศแคนาดา Ms. Kathy Twardek เป็นประธานการประชุม และมีผู้แทนประเทศสมาชิกและผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมมากกว่า 300 คน

ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างมาตรฐานการแสดงฉลากภาชนะบรรจุที่ไม่ได้จำหน่ายโดยตรงต่อผู้บริโภค (Draft General Standard for the Labelling of Non-retail Container) และแนวทางการแสดงฉลากโภชนาการหน้าบรรจุภัณฑ์ (Draft Guidance on the Front-of-pack Nutrition Labelling) รวมถึงเห็นชอบงานใหม่เรื่องการใช้เทคโนโลยีในการแสดงฉลากอาหาร (Use of Technology in Food Labelling) นอกจากนี้ ได้เห็นชอบข้อกำหนดการแสดงฉลากของมาตรฐานโคเด็กซ์ที่เสนอจากคณะกรรมการโคเด็กซ์ 7 คณะ รวม 23 เรื่อง รวมถึงเรื่องที่ประเทศไทยร่วมเป็นผู้ร่างมาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานสำหรับผลไม้แห้ง และมาตรฐานสำหรับผลไม้รวมกระป๋อง ที่กำหนดโดยคณะกรรมการโคเด็กซ์ สาขาผักและผลไม้แปรรูป ซึ่งประเทศไทยได้ร่วมให้ความเห็นเพื่อปรับแก้ไขรายละเอียดร่างเอกสารต่างๆ ให้มีความยืดหยุ่นในทางปฏิบัติ แต่ยังคงระดับความคุ้มครองผู้บริโภค โดยให้การแสดงฉลากและข้อมูลของอาหารครบถ้วน ถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

ทั้งนี้​ ที่ประชุมอยู่ระหว่างการยกร่าง​ เรื่อง​แนวทางการแสดงข้อมูลอาหารผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) แนวทางการแสดงฉลากสารก่อภูมิแพ้ (allergen labelling) และแนวทางการแสดงฉลากเตือน (precautionary labelling) ซึ่ง มกอช. จะติดตามประเด็นสำคัญในงานของคณะกรรมการโคเด็กซ์ สาขาฉลากอาหารอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้แนวทางสากล​ สามารถปกป้องผู้บริโภคในประเทศ​ และผู้เกี่ยวข้องในประเทศสามารถปฏิบัติได้ ไม่ก่อให้เกิดอุปสรรคทางการค้าต่อสินค้าเกษตรและอาหารของประเทศไทยต่อไป 

No Comments

    Leave a Reply