News

ชป.ลุยกำจัดผักตบชวาทั่วประเทศ ลดปัญหาคุณภาพน้ำและส่งน้ำให้ทั่วถึง

30/08/2023

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล และโครงการชลประทานทุกแห่งทั่วประเทศ นำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปกำจัดวัชพืชสิ่งกีดขวางทางน้ำ ในแหล่งน้ำสายหลักต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาคุณภาพน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งน้ำให้กับเกษตรกร รวมทั้งตรวจสอบความพร้อมการใช้งานของอาคารชลประทานให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มศักยภาพ อาทิ(red circle) บริเวณปากคลองยายว้า ตำบลสาลี อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี และซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง

(red circle) บริเวณหน้าฝายหนองหวาย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น(red circle) บริเวณพื้นที่ คลองขุดใหม่ ตำบลละหาร อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
(red circle) บริเวณด้านท้าย ปตร.ปากคลองซอยที่ 13 สายกลาง (คลองตัน) ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี และบริเวณพื้นที่ ตำบลลำไทร อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
(red circle) บริเวณ คลองลากฆ้อน ต.คลองพระยาบรรลือ อ.ลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
(red circle) บริเวณพื้นที่ ตำบลโพทะเล อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี กำจัดวัชพืชคลองส่งน้ำ 3ซ้าย – 1 ขวา

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำและผักตบชวาในแม่น้ำสายหลักต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ผักตบชวาและวัชพืชไหลไปตามแม่น้ำหรือคลองต่างๆ ลงไปสะสมกันในพื้นที่ด้านท้ายน้ำ เพื่อรักษาคุณภาพน้ำให้ดีอยู่เสมอ และยังทำให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดตามสอบถามได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460

No Comments

    Leave a Reply