News

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยส่งอาหารสัตว์ 210 ตันช่วยสุนัขและแมวน้ำท่วม

27/10/2022

​มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) ส่งอาหารเม็ดสำหรับสุนัขและแมวกว่า 210 ตันช่วยเหลือสัตว์ที่หิวโหยทั้ง 26,000 ตัวจากวิกฤตอุทกภัยในจังหวัดสิงห์บุรี อยุธยา นนทบุรี อุบลราชธานี สุโขทัย และอ่างทอง พร้อมประสานหน่วยงานท้องถิ่นแจกจ่ายอาหารสัตว์
​อาหารสุนัข 7,750 กระสอบ และอาหารแมว 2,785 กระสอบจากการระดมทุนของผู้บริจาคมูลนิธิฯ ได้ถูกส่งไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 6 จังหวัด และพายุระลอกใหม่ทำให้ฝนตกลงมาซ้ำสถานการณ์น้ำทวีความรุนแรงและมีพื้นที่อื่น ๆ ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม เช่นที่จังหวัดอ่างทอง มูลนิธิฯ จึงได้ประสานความช่วยเหลือและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อื่น ๆ อย่างใกล้ชิด

อยุธยาและสิงห์บุรีเป็นพื้นที่ประสบภัยที่ซอยด๊อกได้ส่งอาหารสัตว์ไปช่วยเหลือจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ มูลนิธิฯ ได้ช่วยเหลือสุนัขและแมวจากอุทกภัยในประเทศไทยเช่น น้ำท่วมนครศรีธรรมราชในปี พ.ศ. 2563 น้ำท่วมที่อุบลราชธานีในปี พ.ศ. 2562 รวมถึงเหตุอุทกภัยที่กรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2554-2555 อย่างไรก็ตามน้ำท่วมในปีนี้วิกฤตค่อนข้างมาก

“เราไม่เคยเห็นภาพเช่นนี้ ที่สุนัขต้องว่ายน้ำมาเพื่อรับอาหาร” นายศักดาพล ทองจันทร์ ผู้จัดการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ของซอยด๊อกให้ข้อมูล “บ้านทั้งหลังจมอยู่ใต้น้ำเห็นแต่หลังคา เราต้องพายเรือเพื่อนำอาหารไปแจกจ่ายในจุดต่าง ๆ บางพื้นที่ที่เรือเข้าไม่ถึงก็จำเป็นต้องเดินลุยน้ำพร้อมอาหารเข้าไป เช่นที่ท่ากกแห่ จ.อุบลราชธานี”
ในบางพื้นที่ที่ปริมาณน้ำไม่สูงมากนัก ชาวบ้านสามารถเดินทางมารับอาหารสัตว์ที่อบต.ซึ่งช่วยแจกจ่ายอาหาร เช่นที่ตำบลศาลาลอย อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ในบางพื้นที่เช่นท่ากกแห่ จังหวัดอุบลราชธานี สุนัขต้องอาศัยอยู่บนสะพานหรือพื้นที่สูงเนื่องจากสถานการณ์ยังวิกฤต อาสาสมัครหมาจรท่ากกแห่นำอาหารสัตว์ใส่เรือและเดินลุยน้ำต่อในจุดที่เรือเข้าไม่ถึงเพื่อนำอาหารไปแจกจ่ายแก่สุนัขบนสะพาน สุนัขที่อยู่บนเกาะแก่งหรือพื้นที่สูงโดยรอบจะว่ายน้ำมากิน

จากการลงพื้นที่และได้รับข้อมูลจากผู้ประสบภัยรายหนึ่งที่สุโขทัยกล่าวว่า น้ำมาเร็วมากตอนกลางคืนช่วงประมาณตีหนึ่ง หลังจากได้ยินเสียงน้ำประมาณ 5 นาที น้ำก็ไหลเข้าบ้านอย่างรวดเร็วเนื่องจากเขื่อนดินกั้นน้ำแตก กระแสน้ำแรงจนประตูรั้วถูกน้ำพัดไป และสุนัขตัวหนึ่งของตนถูกน้ำพัดไปจากบ้านและได้ลอยไปเกาะติดกับต้นไม้หลังบ้านส่งเสียงร้องให้ช่วยหญิงสาวคนหนึ่งที่ จ.สิงห์บุรีกล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา แม้จะเตรียมเก็บข้าวของไว้แล้วแต่ก็ไม่ทัน ตนได้นำสุนัขมาพักอาศัยที่เต๊นท์สำหรับผู้ประสบภัยด้วยและได้รับเลี้ยงลูกสุนัขจากครอบครัวหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างสาหัสและไม่สามารถดูแลลูกสุนัขตัวนี้ได้อีกต่อไป
ทุกโครงการช่วยเหลือของซอยด๊อกสามารถดำเนินงานได้เพราะได้รับเงินทุนผ่านการบริจาคทั้งสิ้น มูลนิธิฯ ยินดีร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการประสานความช่วยเหลือสุนัขและแมวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย สามารถสนับสนุนโครงการของมูลนิธิได้ที่ https://support.soidog.org/content/desperate-animals-need-you. หรือบริจาคผ่านการโอนบัญชี ธนาคารกรุงเทพ (BBL) สาขาถลางชื่อบัญชี: Soi Dog Foundation (มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย)เลขบัญชี 573-0-47456-5

หน่วยงานที่ประสงค์ร่วมโครงการส่งมอบอาหารช่วยเหลือสุนัขและแมวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย หรือผู้ต้องการแจ้งสถานการณ์สุนัขและแมวที่ต้องการอาหารในช่วงน้ำท่วม โปรดโทรแจ้งเหตุที่เบอร์ 076-681029 ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา 08:00 – 17:00 น. หรือส่งอีเมล์มาที่ ble@soidog.org

No Comments

    Leave a Reply