SOCIAL HOT

‘โป๊ปฟรานซิส’ ร้องขอเหยื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศ ‘ให้อภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น’

27/08/2018

โป๊ปฟรานซิส ทรงร้องขอให้เหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศในวงการศาสนาให้อภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นที่จะกำจัดเรื่องนี้ให้หมดสิ้น

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ทรงร้องขอเหยื่อของการถูกล่วงละเมิดทางเพศที่สั่นคลอนศาสนจักรโรมันคาทอลิก ให้อภัยต่อเรื่องอื้อฉาวและการถูกทรยศ ในระหว่างการเสด็จเยือนประเทศไอร์แลนด์

ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิส ทรงกล่าวต่อฝูงชนนับหมื่นคนที่โบสถ์น็อก ทางตะวันตกของไอร์แลนด์ ว่า เราทุกคนต่างก็รู้สึกสะเทือนใจต่อเรื่องราวการถูกล่วงละเมิดทางเพศของเด็กๆ ที่ถูกพรากความไร้เดียงสา และต้องมีแผลเป็นจากความทรงจำที่เจ็บปวด

โดยในการเดินทางเยือนไอร์แลนด์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี โป๊ปฟรานซิสยังได้พบกับเหยื่อที่ถูกนักบวชและบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศจำนวน 8 คน และตรัสว่าพระองค์จะเพิ่มความพยายามในการกำจัดสิ่งที่เรียกว่า “หายนะ”

ขณะที่ อาร์กบิชอป การ์โล มารีอา วิกาโน บาทหลวงชาวอิตาเลียนวัย 77 ปี แจกจ่ายเอกสารหนา 11 หน้า แก่สื่อมวลชน ระหว่างที่โป๊ปเสด็จเยือนไอร์แลนด์ ระบุว่า โป๊ปทรงทราบตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 หลังจากทรงรับตำแหน่งได้ไม่นานว่า อดีตพระคาร์ดินัลธีโอดอร์ แมคคาร์ริค อาร์กบิชอปแห่งวอชิงตัน ชาวอเมริกัน ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ แต่โป๊ปฟรานซิสเพิ่งรับหนังสือลาออกจากคณะพระคาร์ดินัลของอดีตพระคาร์ดินัลแมคคาร์ริคเมื่อเดือนก่อน พระองค์จึงควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่พระคาร์ดินัลและบิชอปที่ช่วยกันปกปิดการกระทำผิดและลาออกไปพร้อมกันทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม อดีตพระคาร์ดินัลแมคคาร์ริค เป็นพระคาร์ดินัลองค์แรกที่ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากมีข้อสรุปว่า ข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายวัย 16 ปี มีมูลหลังจากเรื่องอื้อฉาวล่าสุด ที่มีนักบวชคาทอลิกในรัฐเพนซิลเวเนีย ของสหรัฐฯ กว่า 300 ราย ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็กนับพันคนตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี

ข้อมูลที่มา : https://news.mthai.com/world-news/667216.html

No Comments

    Leave a Reply