News

ปลื้ม! APAC ให้การยอมรับความเท่าเทียมกันด้านการรับรองระบบงาน ขอบข่าย Product Certification และ Food Safety Management System ของ มกอช.

27/04/2022


นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. เป็นหน่วยรับรองระบบงาน (Accreditation Body : AB) ด้านสินค้าเกษตรและอาหาร ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการจัดองค์การตามมาตรฐานสากล ปัจจุบัน มกอช. ได้เปิดให้การรับรองระบบงานแก่หน่วยรับรอง (Certification Body : CB) และหน่วยตรวจ (Inspection Body : IB) ในขอบข่ายต่างๆ ได้แก่ การรับรองผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17065 การรับรองระบบการจัดการตามมาตรฐาน ISO/IEC 17021-1 การรับรองระบบการจัดการความปลอดภัยอาหารตามมาตรฐาน ISO/TS 22003 และการรับรองระบบงานหน่วยตรวจตามมาตรฐาน ISO/IEC 17020 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในผลการรับรองระบบงานของ มกอช. ในขอบข่ายที่เปิดให้บริการ มกอช. จึงได้ยื่นขอการยอมรับความเท่าเทียมด้านการรับรองระบบงานขอบข่ายการรับรองผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และการบริการ (Certification – Product Process and Services) ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17065 และขอบข่ายการรับรองระบบการบริหารจัดการ ขอบข่ายย่อยการจัดการด้านความปลอดภัยอาหาร (Food Safety Management System (ISO TS 22003/ISO 22000)) ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17021-1 จากองค์การภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกว่าด้วยการรับรองระบบงาน (Asia Pacific Accreditation Cooperation, APAC) เพื่อสร้างการยอมรับความเท่าเทียมด้านการรับรองระบบงานจากหน่วยงานในระดับสากล

มกอช. ได้รับการตรวจประเมินความสามารถจาก APAC ณ สถานประกอบการ (Witness Evaluation) เมื่อวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2564 และ 9-10 มิถุนายน 2564 และตรวจประเมินณ สำนักงาน (Office Evaluation) เมื่อวันที่ 21-25 มิถุนายน 2564 โดยวิธีการตรวจประเมินระยะไกล (Remote Evaluation) ซึ่งทีมตรวจประเมินของ APAC (APAC Peer Evaluator) ประกอบด้วย 1.Mr. Giang Minh Duc หัวหน้าคณะผู้ตรวจประเมินจากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 2.Ms.Linda Peterson ผู้ตรวจประเมินจากประเทศมาเลเซีย 3.Mr.Abdel Kassou ผู้ตรวจประเมินจากประเทศแคนาดา
ภายหลังจากการตรวจประเมินคณะผู้ตรวจประเมินของ APAC ได้เสนอผลการตรวจประเมินของมกอช. ให้คณะ ERP (Evaluation Review Panel ) พิจารณาให้การยอมรับ และได้เวียนให้ประเทศสมาชิก APAC ลงคะแนน (Vote ) เพื่อพิจารณาให้การยอมรับ มกอช. ซึ่งผลการพิจารณาและลงคะแนน พบว่าประเทศสมาชิกทุกประเทศ ที่ได้รับการยอมรับร่วมจาก APAC แล้ว ได้ลงคะแนนเพื่อให้การยอมรับ มกอช. จึงทำให้ มกอช.ได้รับการปรับสถานะจากสมาชิกสมทบเป็นสมาชิกสมบูรณ์ (Full member) โดย Ms. Chang Kwei Fern ประธาน APAC ได้ลงนามในใบรับรองการยอมรับร่วม เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๕ โดยขอบข่ายและมาตรฐานที่ มกอช. ได้รับการยอมรับจาก APAC ได้แก่ ขอบข่ายการรับรองผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และการบริการ (Certification- Product, Process and Services) มาตรฐาน ISO/IEC 17065 และขอบข่าย การรับรองระบบการบริหารจัดการ ขอบข่ายย่อยการจัดการด้านความปลอดภัยอาหาร (Food Safety Management System (ISO TS 22003/ISO 22000)) มาตรฐาน ISO/IEC 17021-1

“ทั้งนี้ จากการได้รับการยอมรับจาก APAC ตามขอบข่ายและมาตรฐานดังกล่าว จะส่งผลให้ มกอช. ได้รับการยอมรับจากองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองระบบงาน (The International Accreditation Forum : IAF) ในฐานะสมาชิกสมบูรณ์ (Full member) ด้วย ซึ่งจะทำให้ มกอช. มีสิทธิ์เข้าร่วมกำหนดมาตรฐานและเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการรับรองระบบงานที่กำหนดโดย IAF รวมทั้งสามารถเข้าร่วมประชุมในกิจกรรมต่างๆและให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ผลจากการที่ มกอช. ได้รับการยอมรับร่วมจากองค์การสากลนี้ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบการตรวจสอบรับรองของประเทศไทย และระดับสากล อันเป็นการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลดขั้นตอนการตรวจสอบซ้ำที่ประเทศปลายทาง ส่งผลให้เกิดความคล่องตัวทางการค้าของสินค้าเกษตรและอาหารของไทย”เลขาธิการ มกอช. กล่าว

No Comments

    Leave a Reply