News

กรมชลฯ จับมือท้องถิ่น เร่งสำรวจ-ซ่อมสถานีสูบน้ำบ้านส้มป่อยใหญ่ จ.ศรีสะเกษ

19/04/2024

 

กรมชลประทาน หารือเทศบาลตำบลส้มป่อย เร่งหาแนวทางซ่อมแซมแพที่ตั้งเครื่องสูบน้ำของสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านส้มปล่อยใหญ่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ที่เกิดการพลิกคว่ำและได้รับความเสียหาย

นายกิตติธัช เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 มอบหมายให้นายจำรัส สวนจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ และผู้แทนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง ร่วมลงพื้นที่พร้อมประชุมร่วมกับนายกเทศมนตรีตำบลส้มป่อย เพื่อหารือการแก้ไขปัญหา กรณีแพติดตั้งเครื่องสูบน้ำของสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านส้มป่อยใหญ่ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เกิดการพลิกคว่ำ จากเหตุอุทกภัยช่วงฤดูฝนเมื่อปี 2565 ทำให้ได้รับความเสียหาย และไม่สามารถสูบน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้ นั้น

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนให้กับเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันที่จะเร่งกู้แพเพื่อสำรวจความเสียหาย 2 แนวทางด้วยกัน ได้แก่ แนวทางแรกทางสำนักงานเทศบาลตำบลส้มป่อย เป็นผู้ดำเนินการโดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่างเป็นผู้สำรวจความเสียหาย ส่วนอีกแนวทางหนึ่ง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่างเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีการถ่ายโอนภารกิจให้กับสำนักงานเทศบาลตำบลส้มป่อยแล้ว

ทั้งนี้ โครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านส้มป่อยใหญ่ดังกล่าว เป็นโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่สูบน้ำจากแม่น้ำมูลเข้าสู่พื้นที่ของเกษตรกร ดำเนินการก่อสร้างโดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง สำนักงานชลประทานที่ 8 ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2556 และในปี 2558 โครงการชลประทานศรีสะเกษได้มีการก่อสร้างระบบชลประทานเพิ่มเติม ตามความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่เพื่อเพิ่มพื้นที่ชลประทาน และถ่ายโอนภารกิจให้แก่เทศบาลตำบลส้มป่อยเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2558 เพื่อใช้ในการบริหารจัดการน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่โครงการ พื้นที่รวม 3,000 ไร่ ครอบคลุม 5 หมู่บ้าน 354 ครัวเรือน ประชาชนได้รับประโยชน์ประมาณ 1,400 คน

อย่างไรก็ตาม โครงการชลประทานศรีสะเกษและโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง จะเร่งกู้แพ เพื่อสำรวจความเสียหาย และจะเร่งหาแนวทางซ่อมแซมสถานีสูบน้ำให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ตามข้อห่วงใยของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

No Comments

    Leave a Reply