News

ซอยด๊อกเดินหน้าทำหมันสุนัขชลบุรีมุ่งลดโรคพิษสุนัขบ้าพื้นที่สีแดง

18/08/2023

วันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ผู้แทนหน่วยงานในท้องถิ่นจังหวัดชลบุรีได้เยี่ยมชมการทำงานหน่วยทำหมันสุนัข มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) ณ อาคารอเนกประสงค์ หมู่4 ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี

นายชูศักดิ์ นันทิธัญญธาดา ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอำเภอสัตหีบ ผู้แทนนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และนายชวนะ ทองเย็น ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ร่วมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานในท้องถิ่นเยี่ยมชมและเรียนรู้การทำงานของหน่วยทำหมันซอยด๊อกซึ่งลงพื้นที่ทำหมันและฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ให้บริการแก่ประชาชนที่มีสุนัขอยู่ในบริเวณรอบบ้านและสุนัขที่ไม่มีคนดูแลในจังหวัดชลบุรี สามารถบริจาคสนับสนุนโครงการตามความสะดวก

หน่วยทำหมันซอยด๊อกที่จังหวัดชลบุรีได้รับการสนับสนุนงบประมาณครึ่งหนึ่งจาก Dog Trust Worldwide องค์กรด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ส่วนงบประมาณอีกครึ่งหนึ่งมาจากการบริจาคจากผู้ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตสัตว์จรจัดจากทั่วโลก ทั้งนี้มูลนิธิฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมปศุสัตว์ในการจัดโครงการ “การจัดการประชากรสุนัขจรจัดประเทศไทย” เพื่อลดจำนวนสุนัขจรจัดและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี พ.ศ. 2568 ภายใต้โครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีฯ ด้วยกระบวนการ CNVR ลงพื้นที่จับสุนัขจรจัดมาทำหมัน ฉีดวัคซีน และปล่อยกลับสู่ถิ่นเดิม
นายสัตวแพทย์ตันติกร รุ่งพัฒนะ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการประชากรสุนัขและแมว ประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า มูลนิธิฯ ลงพื้นที่ตั้งหน่วยทำหมันที่จังหวัดชลบุรีสืบเนื่องจากเป็นพื้นที่สีแดงและมีรายงานการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์สูงที่สุดในประเทศไทยหลายปีติดต่อกัน โดยพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษได้แก่ อำเภอบางละมุง ศรีราชา และสัตหีบ ทั้งนี้โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อให้การติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ลดลงจนหมดไปในที่สุด

หน่วยทำหมันชลบุรีเริ่มงานจากอำเภอสัตหีบซึ่งอยู่ตอนใต้สุดของจังหวัด เมื่อเวียนหน่วยตามตำบลต่าง ๆ จนครบทั้งอำเภอแล้วจะเคลื่อนย้ายหน่วยทำหมันขึ้นมาทางอำเภออื่นตอนเหนือตามลำดับจนครบทั้ง 11 อำเภอ ทั้งนี้มูลนิธิฯ มีแผนการเพิ่มหน่วยทำหมันชลบุรีหน่วยที่สองในช่วงต้นปี พ.ศ. 2567 เพื่อให้การควบคุมสุนัขจรจัดและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้ามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สำหรับประชาชนที่สนใจนำสุนัขทำหมันสามารถติดต่อรับคิวได้ที่ทำการหน่วยทำหมันหรือโทร 089-0557702 ในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00 – 17.00 น.

No Comments

    Leave a Reply