News

รองทวีศักดิ์ฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำพื้นที่อีสานตอนบน พร้อมรับมือฝนปี66

18/08/2023

วันนี้(18 สิงหาคม 66) ณ ห้องประชุมหนองสำโรง สำนักงานชลประทานที่ 5 จังหวัดอุดรธานี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เขตสำนักงานชลประทานที่ 5 ประตูระบายน้ำห้วยหลวง และสถานีสูบน้ำบ้านแดนเมือง จังหวัดหนองคาย โดยมี นายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 นายสิงหา ผจงกิจการ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน ผู้อำนวยการส่วน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมและบรรยายสรุปการดำเนิน

ทั้งนี้ ประตูระบายน้ำห้วยหลวง ตำบลวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมแผนการรับมืออันอาจเกิดจากอุทกภัย 2566 โดยได้ดำเนินการตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบควบคุมการ เปิด-ปิด บานระบาย การตรวจสอบเครื่องสูบน้ำอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงได้รับการสนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือจากส่วนเครื่องจักรกลที่ 3 สำนักเครื่องจักรกล และส่วนเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 5 เป็นต้น

สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำบ้านแดนเมือง โครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง ตำบลวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย มีโครงข่ายระบบชลประทาน จำนวน 13 โครงข่าย ครอบคลุมพื้นที่ 315,195 ไร่ รวมทั้งแก้มลิงและอาคารประกอบ จำนวน 20 แห่ง ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินโครงการ ซึ่งหากก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ บรรเทาอุทกภัยในเขตจังหวัดหนองคายและอุดรธานี ส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานเดิม 15,000 ไร่ และเพิ่มพื้นที่ชลประทานใหม่อีก 300,195 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 284 หมู่บ้าน 37 ตำบล 7 อำเภอ ของจังหวัดหนองคายและจังหวัดอุดรธานี โดยมีครัวเรือนที่ได้รับผลประโยชน์ 29,835 ครัวเรือน ทั้งยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อขยายพื้นที่ชลประทานในพื้นที่ใกล้เคียง สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่โครงการได้ถึง 25,292 บาท/คน/ปี อีกด้วย

No Comments

    Leave a Reply