SOCIAL HOT

ถ้วยโฟมหลบไป !! มาดูนี่ ใบไม้อะไรใส่อาหารได้น่ารักเกิน

10/09/2018

ชาวเน็ตแห่แชร์รูปภาพพร้อมข้อความ จากเฟสบุค ชื่อ Santi Issarapan ซึ่งเขียนบรรยายรูป ว่า

#ถ้วยโฟมหลีกไป!
ผมพบใบไม้หน้าตาน่ารักนี้ในงานทำบุญครบ ๑๐๐ วันพระครูโพธิสารประสาธน์ (พระอาจารย์ชม) อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมันถูกนำมาใส่อาหารไว้ต้อนรับผู้มาร่วมงานอยู่หลายเจ้า

หลายคนรับอาหารแล้วก็หมุนดูรอบๆด้วยความทึ่ง ใบอะไรกันนะ ช่างเหมาะมือกำลังดี ไม่ต้องใช้ไม้กลัดเหมือนกระทงใบตอง เรียกว่าปลิดจากต้นก็เอามาใส่ขนมได้ทันที

“เขาเรียกว่าใบเล็บครุฑลังกา” คุณป้าคนหนึ่งบอกผม เมื่อผมถามถึงลักษณะต้นของมัน ป้าบอกว่าแกก็ไม่เคยเห็น แต่มีคนเอาใบมาให้จากลานสกา จะได้ไม่ต้องไปซื้อถ้วยโฟมอีก

นาทีนี้ภาชนะโฟมส่งผลอย่างไรต่อโลกและสิ่งแวดล้อม เราคงไม่ต้องอธิบายกันแล้ว ครั้นจะหันไปใช้วัสดุอื่นก็ล้วนแต่ต้นทุนสูงทั้งสิ้น แม้แต่กระทงใบตองก็ไม่ใช่จะง่ายเสียแล้ว ผมจึงให้คะแนนแบบเต็มร้อยกับเจ้าใบเล็บครุฑลังกานี่แหละครับ ถ้าเราขยายพันธุ์ปลูกกันให้มากๆ และจัดการด้านการตลาดให้ดี ผมเชื่อว่ามันจะลดปริมาณขยะโฟมลงได้มากทีเดียว

ไม่ว่าจะมองจากมิติใด ในอาหารเมนูเดียวกัน ระหว่างใส่ภาชนะโฟมกับใส่กระทงใบไม้ที่ว่านี้ ถ้าให้ผมเลือก ผมว่าอย่างหลังน่ากินกว่าและมีเสน่ห์กว่าอย่างเทียบกันไม่ติดละครับ

 

 

ซึ่งใบหน้าตาน่ารักพร้อมคุณสมบัติ ใช้ใส่อาหารที่มีความพอเหมาะพอดีมือสำหรับใช้มือถือแล้วใช้ช้อนตักทานได้เลย รูปร่างกระทัดรัด ซึ่งชาวเน็ตที่ได้เห็นต่างพอกันเข้ามาแสดงความเห็น ชื่นชมเป็นเสียงเดียวกันว่า “สุดยอด” บางคนบอกเพิ่งเคยเห็นใบนี้ ซึ่งใบไม้ใบนี้คุณ Santi บอกว่าใบนี้มีชื่อว่า ”  ใบเล็บครุฑลังกา ” ชาวบ้านที่นำมาใส่อาหารในงานบุญบอกว่า นำใบนี้มาจาก ลานสกา โดยในงานบุญนี้ชาวบ้านนำมาใส่อาหารแทนภาชนะโฟม ที่พอใส่อาหารแล้วจะกลับกลายเป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยากและผลิตขึ้นโดยทำใช้เคมีซึ่งทำให้ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่พอเห็นภาพนี้ขึ้นทุกคนต่างชื่นชม ว่ามีเสร่ห์ม่ และคุณ Santi ยังเขียนเชิญชวนให้ทุกคนปลูกต้นเล็บครฆลังการ เพื่อใช้ใบมาใส่อาหารแทนการใช้ถ้วยโฟม เพื่อสร้างความสมดุล อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

 

 

ที่มา :

Santi Issaraphan

 

 

 

 

 

 

 

No Comments

    Leave a Reply