News

ไทยเฮ..เพิ่มช่องทางส่งออกมะม่วงฉายรังสีไปออสเตรเลีย

10/09/2018

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ                  (มกอช.) เปิดเผยว่าในการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชและมาตรฐานอาหาร (SPS Expert Group) ระหว่าง ไทย – ออสเตรเลีย ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 ณ เมืองเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย ประเทศไทยและออสเตรเลียได้ร่วมกันประกาศรับรองความสำเร็จในการพิจารณาเปิดตลาดมะม่วงฉายรังสีของไทยไปยังออสเตรเลีย เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสในการส่งออก รวมถึงการขยายมูลค่าทางการค้าสินค้าเกษตรของทั้งสองประเทศ โดยคาดว่าการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกันจากมูลค่าการค้า 50,000 ล้านบาท ในปี 2560 จะขยายตัวเพิ่มสูงกว่า 80,000 ล้านบาท ได้ในอนาคต

ตั้งแต่ปี 2555 ประเทศไทยโดยกรมวิชาการเกษตร และ มกอช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยอาหารของประเทศไทย พร้อมด้วยสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมกันผลักดันวิธีฉายรังสีเป็นมาตรการทางเลือกในการกำจัดศัตรูพืชสำหรับผลไม้สด ซึ่งเริ่มดำเนินการกับสินค้านำร่องมะม่วง ที่เป็นสินค้าที่ไทยให้ความสำคัญในลำดับสูง และมีศักยภาพในตลาดออสเตรเลีย โดยในส่วนของออสเตรเลียได้เลือกสินค้าพลับเป็นสินค้านำร่อง 

นางสาวเสริมสุข ยังกล่าวอีกว่าการที่ออสเตรเลียประกาศอนุญาตนำเข้ามะม่วงจากไทยอย่างเป็นทางการ สะท้อนให้เห็นถึงกลไกในการปรึกษาหารือที่มีประสิทธิภาพและความร่วมมือทางวิชาการอย่างแนบแน่นระหว่างสองประเทศ และจะเป็นแนวทางสำหรับการเปิดตลาดผลไม้สดชนิดอื่น ๆ โดยใช้วิธีฉายรังสีเป็นมาตรการทางเลือกในการกำจัดศัตรูพืชเป็นลำดับต่อไป 

ทั้งนี้ ไทยสามารถส่งออกมะม่วงได้ตลอดทั้งปี ตลาดส่งออกมะม่วงที่สำคัญของไทย ได้แก่ เกาหลี อเมริกา จีน และญี่ปุ่น โดยในปี 2560 ไทยส่งออกมะม่วงไปออสเตรเลีย 34 ตัน คิดเป็นมูลค่า 11.6 ล้านบาท (สัดส่วนร้อยละ 0.65 ของการส่งออกสินค้าไปทั่วโลก) ในส่วนของพลับ ฤดูกาลพลับของออสเตรเลียอยู่ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม โดยออสเตรเลียเคยเป็นตลาดนำเข้าพลับอันดับที่ 5 ของไทย มีมูลค่าการนำเข้า 3.3 ล้านบาท และไม่มีการส่งออกมายังไทยอีกเลยนับตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน 

No Comments

    Leave a Reply