News

นายกฯ ขนทัพ รมต. เสริมแกร่งพัฒนาเมืองกาญจน์

09/12/2023

วันนี้ (9 ธ.ค. 66) ที่จังหวัดกาญจนบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะ ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนชาวอำเภอท่ามะกา รับฟังปัญหาการแก้ไขหนี้นอกระบบ ก่อนจะเดินทางไปประชุมหารือแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภาพรวมของจังหวัดกาญจนบุรี ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายชูชาติ รักจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดี รักษาราชการแทน อธิบดีกรมชลประทาน นายพงษ์ศักดิ์ ฤทธิสมิต ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 13 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมติดตามการตรวจราชการในครั้งนี้ด้วย

สำหรับแนวทางการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี ด้านการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน นายชูชาติ รักจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ ได้นำเสนอโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 2 โครงการ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้กับพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้แก่

โครงการขยายความจุอ่างเก็บน้ำลำอีซู ตำบลหนองรี อำเภอบ่อพลอย เป็นการเพิ่มความจุอ่างฯ จากเดิม 1.77 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล้าน ลบ.ม.) เป็น 15.96 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเป็นจุดจ่ายน้ำของโครงการผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ และส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรได้ประมาณ 5,000 ไร่ ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนของตำบลหนองรี ตำบลหลุมรัง และตำบลหนองกุ่ม อำเภอบ่อพลอย

ส่วนอีกหนึ่งโครงการ คือ โครงการผันน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นการผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง ไปช่วยลุ่มน้ำท่าจีน ที่ได้มีการศึกษาความเหมาะสมโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) สามารถผันน้ำได้ปีละ 378 ล้าน ลบ.ม. คาดว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ให้กับพื้นที่อำเภอบ่อพลอย อำเภอห้วยกระเจา และอำเภอเลาขวัญ รวมพื้นที่รับประโยชน์กว่า 486,000 ไร่

No Comments

    Leave a Reply