News

กรมชลฯ ลุยช่วยพื้นที่น้ำท่วมขัง กทม.และปริมณฑล สุดกำลัง

09/09/2022

วันนี้ (9 ก.ย.65) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการระบายน้ำ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมขังในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปทุมธานี บริเวณสถานีสูบน้ำสมบูรณ์ จังหวัดนครนายก และประตูระบายน้ำบางขนาก จังหวัดฉะเชิงเทรา

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักสะสมในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดปทุมธานี กรมชลประทาน ได้ใช้คลองแนวขวางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ คลองหกวาสายล่าง เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำนครนายก ผ่านสถานีสูบน้ำสมบูรณ์ จังหวัดนครนายก ที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ 6 เครื่อง สามารถระบายน้ำได้ประมาณวันละ 1.3 ล้าน ลบ.ม. ส่วนที่คลองแสนแสบ (คลองบางขนาก) ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกง ผ่านประตูระบายน้ำบางขนาก จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้แล้ว 20 เครื่อง ระบายน้ำรวมกันประมาณวันละ 4.65 ล้าน ลบ.ม. และที่คลองประเวศน์บุรีรมย์ ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกง ผ่านประตูระบายน้ำกลางคลองประเวศน์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนระบายออกสู่ทะเลอ่าวไทยอย่างเต็มศักยภาพ ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างสุดกำลัง

นอกจากนี้ ยังใช้คลองแนวตั้งด้านฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ว่าจะเป็นคลอง 13 และคลองพระองค์ไชยานุชิต แบ่งรับน้ำจากทางตอนบนของกรุงเทพมหานคร ก่อนจะใช้สถานีสูบน้ำ (สน.) ที่ตั้งอยู่ริมคลองชายทะเล อาทิ สน.ชลหารพิจิตร สน.นางหงษ์ สน.เจริญราษฎร์ สน.บางปลา และ สน.สุวรรณภูมิ เป็นต้น เร่งระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทย ซึ่งสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำที่ตั้งอยู่ตามแนวคลองชายทะเล มีศักยภาพระบายน้ำได้รวมกันกว่า 42 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน

No Comments

    Leave a Reply