News

พช.ปลื้ม !! ยกระดับผู้ประกอบการผ้า กลุ่ม D เข้าสู่ตลาดใหม่ได้สำเร็จ ตอบโจทย์ผู้บริโภค

08/09/2023

กรมการพัฒนาชุมชน (พช) ปลื้ม !! ดัน 40 ผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย ภายใต้กิจกรรม “สวยพร้อมใช้ DESIGN D” เข้าสู่ตลาดใหม่ได้สำเร็จ สามารถนำไปผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้จริง !!

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้มอบหมายให้สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน (สภว.) จัดทำโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา (Quadrant D) ให้มีคุณภาพมาตรฐานตามกลุ่มคลัสเตอร์ ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย ภายใต้กิจกรรม “สวยพร้อมใช้ DESIGN D” เมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 391 ราย จากทั่วประเทศให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น พร้อมพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ให้มีศักยภาพทางการตลาด โดยสามารถผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และสามารถเข้าสู่ตลาดใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
สำหรับผลสำเร็จจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกาย ภายใต้กิจกรรม “สวยพร้อมใช้ DESIGN D” ในครั้งนี้ ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์จำนวน 40 ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งมีเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายและ ผลิตภัณฑ์จากผ้า อีกกว่า 391 ผลิตภัณฑ์ จากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถนำไปผลิตและจำหน่าย ในกลุ่มตลาดใหม่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการนำเสนออัตลักษณ์ชุมชน ควบคู่กับการนำเทคนิคใหม่ๆ มาใช้สร้างสรรค์เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์แฟชั่นกลุ่มคนรุ่นใหม่

ด้านนางสาวณัฐนิช อินทสระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดให้มีการฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ ตามภูมิภาคต่าง ๆ รวม 5 ครั้ง โดยมีวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกันจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม เช่น ความรู้ด้านการตลาด การออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน การควบคุมคุณภาพสินค้า ฯลฯ จากนั้น จึงได้คัดกลุ่มผู้ประกอบการที่มีศักยภาพโดดเด่น เข้าสู่กิจกรรม Focus group เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ พร้อมจัดให้มีกิจกรรมทดสอบตลาดออฟไลน์ ระหว่างวันที่ 27 – 31 กรกฎาคม 2566 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี โดยสร้างยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาใหม่ ได้กว่า 7 แสนบาท จากที่ตั้งเป้า 2 แสนบาท

“ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านเข้าไปชมผลิตภัณฑ์และให้กำลังใจผู้ประกอบการกันได้ทั้ง Tiktok และ Facebook Page สวยพร้อมใช้ DESIGN D รวมถึงร้านค้าออนไลน์ยอดนิยม เช่น Lazada Shopee Line my shop โดยพิมพ์คำว่า สวยพร้อมใช้ DESIGN D ในช่องค้นหาของทุกแพลตฟอร์มที่กล่าวมา” ผู้อำนวยการ สภว.กล่าว
ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นกิจกรรม “สวยพร้อมใช้ DESIGN D”แล้ว กรมการพัฒนาชุมชน จะยังคงเดินหน้าสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ และเพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ OTOP ให้สามารถพึ่งตนเองได้ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

No Comments

    Leave a Reply